มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ออกมาโจมตี Apple หลายประเด็น ไม่ว่าจะเรื่อง privacy policy ของ ทิม คุก หรือว่าเรื่องนโยบายการตั้งราคาสินค้าของ Apple ฯลฯ
FaceBookAd-757286-e1314022383319
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ Apple ในเรื่องต่างๆ เช่น เค้ามองเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัว (private policy) ของ Apple ว่ามันช่างเป็นอะไรที่น่าขำขัน และ โจมตีเรื่องนโยบายการตั้งราคาที่สุดโหดของ Apple

นอกจากนั้น ซัคเคอร์เบิร์กยังโต้แย้งคำพูดของ ทิม คุก ที่เคยพูดเอาไว้ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า

“When an online service is free, you’re not the customer. You’re the product.” หรือ หากบริการออนไลน์มันฟรี ผู้ใช้งานก็ไม่ใช่ลูกค้า แต่ผู้ใช้งานจะถือเป็นสินค้า/ผลผลิต

ซึ่งคำพูดนี้ เหมือนทาง CEO ของ Apple จะใช้พาดพิงคู่แข่งอย่าง Google แต่ซัคเคอร์เบิร์กกลับไม่คิดว่า ทิม คุก จะหมายถึง Google เพียงอย่างเดียวแต่น่าจะหมายถึง Facebook ด้วย เพราะ Facebook เองก็ให้บริการผู้ใช้งานฟรีเหมือน Google

นอกจากนั้น เรื่อง Business Model ของ Facebook ที่ทำเงินนั้นก็ดูจะแตกต่างจากเจ้าอื่นๆ ที่ทำการขายสินค้าและบริการโดยตรง โดย Facebook เน้นการสร้างรายได้จากการขายโฆษณา

ลองอ่านความในใจผ่านมาเป็นตัวอักษรของซัคเคอร์เบิร์กดูครับ

“เรื่องนึงที่ผมผิดหวังก็คือมีผู้คนจำนวนมาก นำรูปแบบการทำธุรกิจ (Business Model) ที่สร้างรายได้จากการโฆษณาไปเปรียบเทียบกับการสร้างรายได้จากวิธีอื่นๆ ซึ่งอาจดูไม่เหมาะสมกับลูกค้าเอาซะเลย”

ซัคเคอร์เบิร์กยังเพิ่มเติมว่า Apple ตั้งตำแหน่งของบริษัทฯสูงเกินไป ทำให้ Apple การตลาด และ ลูกค้าของบริษัทฯนั้นอยู่ต่ำกว่าบริษัท โดยดูได้จากนโยบายการตั้งราคา (pricing) ที่เห็นๆกันอยู่ ซึ่งมองว่ามันแพงเกินควร

“อะไรนะ? คุณคิดว่า ถ้าจ่ายเงินให้กับทาง Apple ไปแล้ว จะทำให้คุณกลายเป็นคนระดับเดียวกับบริษัทฯงั้นเหรอ? ถ้าหากคุณคือกลุ่มเป้าหมายของทางบริษัทจริง หรือมองลูกค้าให้อยู่ในระดับเดียวกับบริษัทจริง ทางบริษัทควรจะทำสินค้าออกมาให้ราคาถูกกว่านี้”

ซัคเคอร์เบิร์กยังให้สัมภาษณ์กับทางนิตสาร TIME ว่า

“ภารกิจของเรา (Facebook) คือ การเชื่อมต่อผู้คนทั้งโลกไว้ด้วยกัน คุณไม่สามารถจะทำภารกิจนั้นให้เกิดขึ้นได้ หากมัวแต่คิดให้ผู้คนจ่ายเงินเพื่อบริการ”

ก็เป็นเพียงความเห็นจากผู้บริหาร Facebook ถึงบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple . . . มาดูกันว่า Apple จะโต้ตอบ หรือ ปรับปรุงอะไรหลังจากได้รับฟังความเห็นนี้ไปแล้ว

ที่มา : cultofmac
รูปจาก : businessinsider