ก่อนหน้านี้ Instagram มีแท็บ Following ที่ช่วยฟีดกิจกรรมที่ผู้ติดตามคุณเข้าไปถูกใจและแสดงความคิดเห็นใครต่อใคร ซึ่งในเดือนตุลาคม Instagram ได้ดึงแท็บนี้ออกไป เพราะผู้ใช้หลายคนตกใจว่าทำไมกิจกรรมที่เขาทำถูกติดตามและแสดงให้ผู้อื่นทราบ เพราะการติดตามบุคคลที่คุณสนใจอาจจะทำให้เกิดเรื่องผิดใจกัน เช่น หากคุณเห็นลูกน้องในที่ทำงานเข้าไปถูกใจหรือคอมเมนต์ใครมากมาย แต่พอเวลาคุณไปตามงานเขากลับบอกว่างานเยอะมากทำไม่ทัน เชื่อว่างานนี้มีเคืองกันแน่นอน

9 พฤศจิกายน Apple ได้ลบแอป Like Patrol ออกจาก App Store เนื่องจากปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Instagram ได้ส่งหนังสือขอให้หยุดกระทำการ (Cease and Desist Letter) ไปยังผู้พัฒนาแอปของแท็บ Following เนื่องจาก Like Patrol สนับสนุนให้สมาชิกสามารถติดตามดูกิจกรรมของบุคคลอื่นใน Instagram ได้ตลอดเวลาอันเป็นการละเมิดนโยบายการเก็บรวบรวมข้อมูล

แอป Like Patrol เปิดตัวใน App Store เมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งไม่มีใน Google Play Store เก็บค่าบริการจากสมาชิกคนละ 2,425 บาท/ปี ($80 ต่อปี) และปลายเดือนตุลาคมมีสมาชิกไม่เกิน 300 ราย

แอป Like Patrol ช่วยให้สมาชิกที่จ่ายเงินสามารถได้รับการแจ้งเตือนในแท็บ Following เมื่อผู้ที่ติดตามคุณใน Instagram เข้าไปทำกิจกรรมแสดงความคิดเห็นหรือไลก์ภาพของใคร ซึ่งการแจ้งเตือนยังบอกเพศเพื่อให้ทราบด้วยว่าใครคนนั้นเป็นชายหรือหญิง และสามารถตรวจจับว่าเป็นโพสต์ความคิดเห็นจากบุคคลที่น่าสนใจหรือไม่ ซึ่งดูจากการทำงานแล้วเป็นไปได้ว่าคัดลอกข้อมูลจากโปรไฟล์ของผู้ใช้มาใช้งาน จึงเป็นการละเมิดนโยบายในการเก็บรวบรวมข้อมูล

Sergio Luis Quintero ผู้ก่อตั้ง Patrol บอกว่าแอปไม่ได้ละเมิดนโยบายของ Apple จะอุทธรณ์และขอต่อสู้ในเรื่องนี้

อ้างอิง : Cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส