Peter Altmaier รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมีได้บอกกับ Welt am Sonntag หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของเยอรมนีว่า Tesla อาจจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเยอรมนีในแผนการจัดตั้งโรงงาน Gigafactory ในเยอรมนี และกล่าวเพิ่มเติมในเรื่องที่ได้คุยกับ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla อย่างชัดเจนว่าไม่มีสิทธิพิเศษ แต่ก็ไม่มีการเลือกปฎิบัติ ซึ่งหมายความว่า Tesla ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบจึงจะได้เงินสนับสนุนเหมือนผู้ผลิตรายอื่น

รัฐบาลเยอรมนีมีนโยบายให้เงินสนับสนุนสำหรับการสร้างเซลล์แบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เพื่อมั่นใจว่าสามารถผลิตแบตเตอรีรองรับต่อการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นไปตามกฎการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งบริษัทที่จะได้เงินอุดหนุนของรัฐจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบในด้านความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและประสิทธิภาพของแบตเตอรี รวมทั้งต้องมีการวิจัยและพัฒนาอีกด้วย ดังนั้นบริษัทในเยอรมนี รวมทั้ง Tesla ถ้าผ่านกฎเกณฑ์เหล่านี้ได้ก็จะมีโอกาสรับเงินอุดหนุน

เดือนพฤศจิกายน Tesla ประกาศว่าจะสร้าง Gigafactory แห่งแรกในยุโรปและศูนย์การออกแบบใกล้กรุงเบอร์ลิน และมีแผนเพิ่มเติมว่าจะผลิตแบตเตอรี ระบบส่งกำลัง (มอเตอร์) และรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะเริ่มต้นด้วยการผลิตรถยนต์ Tesla Model Y

สุดทายก็คาดหวังว่าหาก Tesla สามารถรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเยอรมนี ก็จะทำให้รถยนต์ของ Tesla ราคาไม่สูงมากนัก จึงสามารถแข่งขัน ทำยอดขายในเยอรมนีและยุโรปได้ดีเลยทีเดียว

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส