กิจกรรมความบันเทิง มหรสพ และคอนเสิร์ตต่าง ๆ ที่จะจัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น หลายงานเริ่มทยอยยกเลิกหรือเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ได้ รวมถึง ณ เวลานี้ (2 มีนาคม 2020) ญี่ปุ่นได้ประกาศปิดโรงเรียนทั่วประเทศนานเป็นเวลา 1 เดือนและอาจต่อระยะเวลาออกไปอีก จึงนำมาสู่คำถามว่า การแข่งขันกีฬาครั้งยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติอย่าง โอลิมปิก 2020 ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว เริ่มวันแรก 24 กรกฏาคมนี้ จะยังเกิดขึ้นอยู่หรือไม่ เพราะจะเป็นการรวมตัวของคนหลายเชื้อชาติ และแน่นอนว่าจะยิ่งเพิ่มอัตราเสี่ยงของการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้ออย่างมาก หากในเวลานั้นสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ทุเลาลง

บรรยากาศการเตรียมความพร้อมเกือบ 100% ของ Olympic 2020 ของญี่ปุ่น

บรรยากาศการเตรียมความพร้อมเกือบ 100% ของ Olympic 2020 ของญี่ปุ่น

ในการลงทุนเพื่อเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 32 ประเทศญี่ปุ่นใช้งบประมาณมหาศาลในการเนรมิตสนามแข่งขัน ปรับปรุงทัศนียภาพ เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเยือน ภายใต้งบประมาณถึงกว่า 400,000 ล้านเยน (ประมาณ 112,400 ล้านบาท) เอาแค่สนามหลัก “สนามกีฬาแห่งชาติ” กลางกรุงโตเกียวที่ปรับปรุงใหม่และเปิดตัวไปแล้ว ก็ใช้เงินไปถึง 157 ล้านเยน (ประมาณ 44 ล้านบาท) ตามสไตล์ของชาวญี่ปุ่นที่มักจะเตรียมพร้อมงานให้เสร็จล่วงหน้าอยู่เสมอ ซึ่งในกรณีนี้อาจจะเร็วเกินไป และรายงานข่วาของ NBC News ก็ได้ประเมินงบโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมามากกว่า 1.2 พันล้านเหรียญฯ (ประมาณ 31,000 ล้านบาท) ซึ่งเป็นงบโฆษณาของการจัดงานโอลิมปิกครั้งก่อนที่กรุงริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล

สนามกีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่นกลางเมืองโตเกียวที่ปรับปรุงใหม่เพื่องาน Olympic 2020

สนามกีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่นกลางเมืองโตเกียวที่ปรับปรุงใหม่เพื่องาน Olympic 2020

นอกจากนี้ ภาคเอกชนก็เสียหายอยู่ไม่น้อย เพราะได้ลงทุนสร้างทางรถไฟใหม่ เพื่อย่นระยะทางจากสนามบินนาริตะ-ฮาเนดะ เข้าเมืองหลวงโตเกียวใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที ซึ่งเงินส่วนนี้ภาคเอกชนร่วมลงขันที่ 400,000 ล้านเยน รวมถึงการลงทุนด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ อย่างรถยนต์บินได้ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในพิธีเปิด หรือหุ่นยนต์สาวสวยที่จะคอยอำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติซึ่งเตรียมการไว้ครบถ้วนหมดแล้ว ที่ปรึกษาด้านงานประกันแห่งกรุงลอนดอน ให้ความเห็นว่าถ้าญี่ปุ่นไม่สามารถจัดงานโอลิมปิกได้เพราะเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือแม้แต่แค่เลื่อนออกไป เจ้าภาพจะต้องชดเชยค่าเสียหายราว 43,000 ล้านเยน (ประมาณ 12,145 ล้านบาท) ให้กับผู้ที่ซื้อตั๋วและทำประกันโอลิมปิกเอาไว้ตามข้อตกลงก่อนหน้านี้

ญี่ปุ่นตั้งใจว่าจะใช้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 เป็นเครื่องมือช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในแง่การท่องเที่ยวหลังจากซบเซามานาน นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยเองว่า เม็ดเงินที่จะได้จากโอลิมปิกครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของชาติ อยู่ที่ 3 ล้านล้านเยน (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท) รวมถึงเม็ดเงินอนาคตหากจัดงานนี้ประสบความสำเร็จ ได้ชื่อเสียงและได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อยอดกันไปได้อีกหลายปี จากสนามกีฬาและการปรับปรุงสาธารณูปโภคที่ได้ลงทุนไปแล้ว

Campaign โฆษณาประชาสัมพันธ์ Olympic 2020

Campaign โฆษณาประชาสัมพันธ์ Olympic 2020

ย้อนไปเมื่อโอลิมปิก ปี 1964 ที่ญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพครั้งแรก รัฐบาลลงทุนไปกว่า 212,000 ล้านเยน (ประมาณ 59,680 ล้านบาท) ปรับเปลี่ยนเมืองหลวงกรุงโตเกียวให้กลายเป็นเมืองทันสมัยและพัฒนาระบบสาธารณูปโภคที่เคยย่ำแย่ รวมถึงจัดการแข่งขันอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้พวกเขาได้รับคำชมจากชาวต่างชาติมากมาย พลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศกลับมารุ่งเรือง หลังจากดำดิ่งมาหลายปีจากเหตุแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเป็นที่คาดหมายได้ว่า ในครั้งนี้ญี่ปึ่นก็คาดหวังว่าจะทำได้เหมือนครั้งนั้น 

หากพลิกดูตามหน้าประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก ก่อนหน้านี้ไม่นานเมื่อปี 2016 ประเทศบราซิลก็เคยต้องเผชิญหน้ากับการระบาดของเชื้อไวรัส “ซิกา” ก่อนหน้าจะต้องจัดงานโอลิมปิกครั้งที่ 31 แต่ก็เอาตัวรอดจัดงานผ่านมาได้ ส่วนงานโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 ที่จัดขึ้นที่เมืองเปียงชาง ประเทศเกาหลีใต้ ก็ต้องเผชิญหน้ากับความหวาดระแวงจากข่าวลือว่า กองทัพของประเทศเกาหลีเหนืออาจแทรกซึมเข้ามาก่อเหตุไม่คาดฝัน

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส