กิริยาที่ติดเป็นนิสัยนี่บางทีก็เผลอทำไปโดยไม่รู้ตัวจริง ๆ นะ เผลอตอนไหนก็เผลอได้ แต่ไม่ควรมาเผลอในวาระสำคัญ อย่างเช่นกำลังแถลงข่าวเป็นทางการต่อหน้าประชาชนและผู้สื่อข่าว ไม่งั้นจะกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกให้อับอายได้แบบนี้

รัฐซานตาคลารา มีผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 ไปแล้วถึง 11 ราย ดร.ซาราห์ โคดี้ ในฐานะผู้อำนวยการกรมอนามัย ประจำรัฐซานตาคลารา จึงต้องออกแถลงข่าวเตือนประชาชนเมื่อวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมานี้ เนื้อหาใจความคือเตือนประชาชนให้ร่วมกันระวังการแพร่ระบาดของไวรัส พร้อมทั้งแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเอามือมาสัมผัสผิวหน้า จะเป็นการนำไวรัสเข้าสู่ร่างกายโดยตรง โดยมีข้อความส่วนหนึ่งดังนี้

“วันนี้ เรามาเริ่มต้นกันด้วยหลีกเลี่ยงไม่เอามือสัมผัสผิวหน้า เพราะว่าเส้นทางหลักที่ไวรัสจะแพร่ระบาดได้นั้น มาจากการที่เราสัมผัสไปที่ปาก จมูกหรือตา”

พูดจบปั๊บ ซาราห์ก็เลียนิ้วตัวเอง แผลบ! ก่อนพลิกหน้ากระดาษต่อไป เชื่อว่าเป็นการทำไปด้วยความเคยชิน ซึ่งเป็นวิสัยที่เราเห็นเป็นปกติของชาวตะวันตกที่มักจะเลียนิ้วเพื่อให้ความเหนียวของน้ำลายบนนิ้ว ช่วยเปิดหน้าหนังสือได้ง่ายขึ้น แต่การพลั้งเผลอของซาราห์มันช่างขัดแย้งกับหัวข้อที่เธอกำลังเตือนประชาชน และเธอเป็นถึงระดับผู้อำนวยการ มันก็เลยกลายเป็นการปล่อยไก่ครั้งใหญ่ในชีวิตการทำงานของเธอ ทำให้คลิปนี้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกภายในสัปดาห์นี้ หลาย ๆ คลิปที่ส่งต่อกันก็ยังแถมข้อความล้อเลียนขำ ๆ ว่า
“เห็นมั้ยว่า การหลีกเลี่ยงไม่สัมผัสปาก ตา จมูก ตัวเองน่ะ มันยากขนาดไหน”
สอดคล้องกับกรณีศึกษาเมื่อปี 2015 นักวิจัยเผยข้อมูลว่า ในแต่ละวันนั้น คนเราเอามือมาสัมผัสใบหน้าตัวเอง เฉลี่ยถึง 23 ครั้ง ต่อวัน

อีกตัวอย่างที่ชัดเจนก็มาจาก ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นี่เอง ที่ออกมาย้ำถึงคำแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเอามือสัมผัสใบหน้า เมื่อวานนี้ 4 มีนาคม 2020
“ผมเองก็ไม่เอามือมาสัมผัสหน้าตัวเองสัปดาห์นึงแล้ว สัปดาห์นึงเลยนะ ผมคิดถึงมันเลย”

แน่นอนคนระดับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องเป็นเป้าให้ล้อเลียนอยู่แล้ว ไม่นานก็มีนักข่าวโพสต์ภาพประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เอานิ้วจิ้มแก้มตัวเอง พร้อมกับข้อความว่า “ภาพนี้เมื่อวันจันทร์นี่เอง” ย้อนแย้งกับคำพูดของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บอกว่าเขาไม่สัมผัสหน้าตัวเองมาเป็นอาทิตย์แล้ว

ถือว่าเป็นข่าวเบา ๆ ท่ามกลางสถานการณ์เครียด ๆ ในช่วงนี้ครับ เอาเป็นว่าการเอามือสัมผัสใบหน้าเป็นกิริยาที่เราเคยชินเป็นนิสัย บังคับหรือหลีกเลี่ยงกันยาก ถ้าอย่างนั้นก็หมั่นล้างมือกันบ่อย ๆ ก็เป็นอีกหนทางป้องกันที่ได้ผลนะครับ

 

 

อ้างอิง