Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2003 และสามารถเปิดตัวรถยนต์แก่ผู้ใช้ครั้งแรกด้วยรถยนต์ Roadster ในปี 2008 ผ่านมาถึง 12 ปี ได้ประสบความสำเร็จสามารถผลิตรถยนต์ได้ 1 ล้านคัน ซึ่งล่าสุด Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ทวีตประกาศแสดงความยินดีกับทีมงานที่กำลังผลิตรถยนต์คันที่ 1,000,000 พร้อมด้วยภาพรถยนต์ Model Y สีแดงและอีกภาพที่ทีมงานกำลังถ่ายล้อมรอบอยู่ร่วมกับรถยนต์ Model Y ด้วยรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจ

แม้ว่า Tesla จะใช้เวลาถึง 12 ปีในการผลิตรถยนต์ได้ 1 ล้านคัน แต่ตามเป้าการผลิตในปัจจุบันเชื่อได้ว่าบริษัทจะผลิตสู่ล้านที่สองได้เร็วกว่าเดิมมาก ซึ่งจากรายงานผลประกอบการเดือนมกราคมของ Tesla ประกาศว่าจะส่งมอบรถยนต์กว่า 500,000 คันไปยังทั่วโลกในปี 2020

แต่ถ้าเทียบกำลังการผลิตของ Tesla กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง Toyota หรือกลุ่ม Volkswagen ที่สามารถผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 10 ล้านคันต่อปี ก็ถือว่ายังห่างไกลจากพี่ใหญ่แห่งวงการผลิตรถยนต์

อย่างไรก็ตามสำหรับบริษัทผลิตรถยนต์เกิดใหม่อย่าง Tesla ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และสามารถผลิตรถยนต์ได้ถึง 1 ล้านคันถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่นี้ได้

Tesla คว้าความสำเร็จเนื่องจากเริ่มต้นผลิตรถยนต์นอกสหรัฐฯ ซึ่งปลายปีที่ผ่านมาได้ส่งมอบรถยนต์คันแรกที่ผลิตจากโรงงาน Gigafactory 3 ในเซี่ยงไฮ้ และกำลังบุกไปข้างหน้าในการเตรียมพื้นที่สู่การสร้าง Gigafactory 4 ใกล้กับกรุงเบอร์ลินในประเทศเยอรมนี หลังจากศาลตัดสินให้สามารถตัดไม้เพื่อเตรียมพื้นที่สร้างโรงงานต่อไปได้ โดยปิดฉากการคัดค้านจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Gruene Liga Brandenburg

ในเดือนนี้ Tesla จะเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Model Y รุ่นล่าสุด ซึ่งกำหนดการเดิมถูกวางไว้อีกหลายเดือนคือในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 2020 ของสหรัฐฯ (สิงหาคม) รวมทั้งมีกำหนดการผลิต Cybertruck ในปลายปี 2021 ถือว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์น้องใหม่ที่กำลังมาแรงจริง ๆ

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส