Samsung ทำข้อตกลงกับมหาวิทยาลัย Stanford และได้รับอนุญาตในฐานะผู้ผลิตแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนแต่เพียงรายเดียวให้นำเอาเทคโนโลยีระบบสแกนม่านตา IOM อันเป็นงานวิจัยของ Stanford มาใส่ในผลิตภัณฑ์ของตนเอง

งานวิจัยที่ว่านี้เป็นผลงานของทีม SRI (Stanford Research Institute) อันเป็นหน่วยงานวิจัยค้นคว้าของมหาวิทยาลัย Stanford มันคือเทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์สแกนม่านตาแบบพกพาได้ที่เรียกว่า IOM (Iris on the Move) ที่มีจุดเด่นเรื่องความสะดวกในการใช้งานตรงที่มันสามารถแยกแยะผู้ใช้ได้เพียงแค่การเหลือบตามองเท่านั้น (ไม่จำเป็นต้องถ่างตารอการสแกนนานหลายวินาทีเหมือนที่เราเห็นในหนังหลายเรื่อง) โดยจนถึงขณะนี้ทาง SRI ได้นำเอาเทคโนโลยี IOM มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสแกนม่านตาหลากหลายรูปแบบ

จากจุดเด่นเรื่องความสะดวกในการใช้งานนี้เองทำให้ Samsung เห็นว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเหมาะที่จะนำไปต่อยอดใช้งานกับสมาร์ทโฟน เพื่อใช้สำหรับการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานได้ ซึ่งก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีแตกต่างไปจากเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมืออย่างที่เริ่มเห็นในสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน ยิ่งเมื่อมีผลการศึกษาระบุว่าการสแกนม่านตานั้นสามารถจำแนกบุคคลได้แม่นยำกว่าเทคนิคการสแกนลายนิ้วมือมากกว่า 1,000 เท่า

อุปกรณ์ตัวแรกของ Samsung ที่มีการนำเอาเทคโนโลยี IOM มาใช้ก็คือแท็บเล็ต Samsung Galaxy Tab Pro 8.4 ซึ่งจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน ISC 2015 ซึ่งเป็นงานสัมมนาและนิทรรศการจัดแสดงเทคโนโลยีด้านระบบความปลอดภัยของสินค้าอุตสาหกรรมและคอมพิวเตอร์ โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วง 12 -16 กรกฎาคมนี้ ที่เมือง Frankfurt ประเทศเยอรมนี

ที่มา – Android Headlines