ประเทศบราซิลถูกจับตามองว่า มีการบริหารจัดการรับมือสถานการณ์โควิดภายใต้การนำของ Jair Bolsonaro ประธานาธิบดีบราซิลที่ล้มเหลว จนถึงวันนี้ (10 กรกฎาคม) มีผู้ติดเชื้อสะสมรวมแล้ว 1,759,103 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 69,254 ราย สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และมีรายงานล่าสุดว่า ประธานาธิบดีก็ติดเชื้อโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย หลังจากไม่สวมหน้ากากอนามัย ออกพบปะประชาชนในที่สาธารณะหลายแห่ง แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังออกมาบอกว่า โควิด-19 นั้นไม่น่ากลัว และเป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดาเท่านั้นเอง! ปัจจุบัน Jair Bolsonaro ยังคงไม่ยอมกักตัวอยู่บ้าน และมาทำงานที่ทำเนียบประธานาธิบดีเหมือนเช่นปกติ

Brazil coronavirus cases surge: Bolsonaro pushes states to reopen ...
Jair Bolsonaro ประธานาธิบดีบราซิล

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ผู้พิพากษาศาลสหพันธรัฐของบราซิล มีคำสั่งให้ประธานาธิบดีบราซิลสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ต้องออกไปทำงานในพื้นที่สาธารณะตามกฎหมายของกรุงบราซิเลีย เมืองหลวงของประเทศที่กำหนดให้คนที่ออกนอกเคหะสถานต้องสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้ที่ฝ่าฝืนจะได้รับโทษปรับต่อวันสูงถึง 2,000 เรอัลบราซิล หรือราว ๆ 12,000 บาท

Jair Bolsonaro แทบจะไม่เคยสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะเมื่อต้องพบปะกับผู้คน ทั้งที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศยังคงรุนแรง โดยผู้พิพากษาระบุว่า การกระทำของผู้นำบราซิลอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความยุ่งยากขึ้นตามมา อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ศาลเคยมีคำสั่งให้ผู้นำบราซิลตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง แต่ผลตรวจเป็นลบทั้ง 3 ครั้งจนกระทั่งครั้งล่าสุดนี้

นอกจากนี้ วีรกรรมสุดซ่าของประธานาธิบดีก็ยังไม่จบ เมื่อเขาอนุญาตให้นักข่าวได้สัมภาษณ์แบบใกล้ชิด แต่จู่ ๆ หลังพูดคุยสักพักก็เดินถอยหลังไปไม่ถึง 2 เมตรและถอดหน้ากากโชว์ ซึ่งนักข่าวหลายคนก็ถึงกับผงะถอยหลังอย่างตกใจว่าเสี่ยงจะติดเชื้อ กลุ่มผู้สื่อข่าวบราซิลกลุ่มหนึ่งจึงได้รวมตัวกันยื่นฟ้องประธานาธิบดีจากการกระทำที่ทำให้ผู้สื่อข่าวเสี่ยงติดเชื้ออย่างไร้สาระเช่นนี้

เท่านั้นยังไม่พอ Jair Bolsonaro ยัง Live ใน Facebook ส่วนตัว โชว์กินยาต้านมาลาเรียชื่อ Hydroxy เพื่อต้าน Covid-19 ให้ดู และยังกล่าวเชิญชวนให้ประชาชนชาวบราซิลลองกินยาไปพร้อม ๆ กันกับเขา อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ยืนยันว่า ยาต้านมาลาเรีย Hydroxy สามารถใช้ต้านเชื้อโควิด-19 ได้จริง จากเหตุการณ์นี้ ผู้ดูแล Facebook ในบราซิลถึงกับต้องระงับผู้ใช้บางบัญชีผู้ใช้ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จและเกินจริงโดยอ้างความเห็นของผู้นำเกี่ยวกับไวรัส Covid-19 ในบราซิล จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส