สิงหาคม 2019 รัฐบาลของอินเดียโดยประธานาธิบดี Ram Nath Kovind ได้ออกคำสั่งเป็นกฎหมายเพิกถอนมาตรา 370 ที่ให้รัฐจัมมูและแคชเมียร์มีอำนาจปกครองตนเอง เพื่อกลับมาอยู่ภายใต้การเมืองการปกครองและรัฐธรรมนูญของอินเดีย ซึ่งรัฐบาลให้เหตุผลว่าการปกครองตนเองไม่ส่งเสริมต่อการลงทุนและเศรษฐกิจ รวมทั้งมีปัญหาการก่อการร้ายและการลักลอบทำผิดกฎหมาย

การออกคำสั่งของรัฐบาลเป็นเหตุให้เกิดการชุมนุมประท้วง และถูกทหารเข้ามาควบคุมสถานการณ์หลายหมื่นคน นอกจากนี้เพื่อป้องกันการก่อความรุนแรงจึงมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต ซึ่งประชากรแคชเมียร์ 12 ล้านคน ต้องขาดการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก

เดือนมกราคม 2020 ศาลฎีกาของอินเดียได้ตัดสินว่าเสรีภาพในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน การระงับบริการโทรคมนาคมอย่างสมบูรณ์ในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตหรืออย่างอื่น ถือว่าเป็นมาตรการที่รุนแรงจะต้องบังคับใช้เมื่อจำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการปิดอินเทอร์เน็ตในแคชเมียร์เป็นสิ่งผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามศาลไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการให้กลับมาเปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตในแคชเมียร์แต่อย่างใด

วันอาทิตย์ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาอินเดียได้เริ่มคืนการให้บริการอินเทอร์เน็ต  4G ในแคชเมียร์กลับมาอีกครั้งในสองเขต คือ Ganderbal และ Udhampur โดยการทดลองใช้งานขั้นพื้นฐาน ซึ่งยังไม่เปิดให้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าสถานการณ์ด้านความปลอดภัยยังไม่เอื้ออำนวย นอกจากนี้ในเมืองอื่น ๆ ยังคงถูกปิดการให้บริการเช่นเดิม

การเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตในช่วงนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ผู้คนจำเป็นต้องรับรู้ข่าวสาร ข้อมูลด้านสุขภาพ การติดต่อญาติมิตร การเรียนออนไลน์ การทำงานจากที่บ้าน และการซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งจะช่วยในการเว้นระยะห่างทางสังคมได้

ที่มา : engadget และ reuters ขอบคุณภาพจาก : pexels

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส