ผ่านมาจนถึงวันนี้ ผลคะแนนก็ยิ่งชัดเจนขึ้นว่า Donald Trump จะพ่ายแพ้ Joe Biden ไม่ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 แล้ว เมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 7 พฤศจิกายน ตามเวลาประเทศไทย Joe Biden ได้คะแนนเสียงนำ Donald Trump จากนับคะแนนที่รัฐเนวาดา จาก  10,000 คะแนน เป็น 22,000 คะแนน โดยรัฐนี้มี Electoral Vote 6 คะแนน นอกจากนี้ตลอดทั้งวันที่ 6 (ตามเวลาของไทย) คะแนนของ Biden ก็ พลิกนำ Trump  ในรัฐจอร์เจีย หากชนะรัฐนี้จะทำให้ Biden ได้จำนวนเสียงคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มอีก 16 เสียง เป็น 269 เสียง ซึ่งขาดอีกเพียงเสียงเดียวจะถึงเป้าหมาย 270 เสียง

รวมถึงในรัฐ Swing State อย่างเพนซิลเวเนีย ก็แซงไปแล้วที่จำนวน 5,587 คะแนน จากรายงานของ CNN ขณะที่การนับคะแนนช่วงสุดท้ายยังดำเนินอยู่ ซึ่งหากรัฐนี้ Biden ชนะ จะทำให้เขามีคะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งเกิน 270 เสียงและทำให้ชนะเลือกตั้งสหรัฐฯ แทบจะแน่นอน (ปัจจุบัน Biden มีคะแนนอยู่ในมือ 253 เสียง หากไม่นับรัฐแอริโซนาที่สื่อสำนักใหญ่หลายแห่งยังไม่ประกาศผู้ชนะ)

แต่ Trump ก็ยังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ออกทั้งแถลงสดทั้งทวีตข้อความหลายอย่างซึ่งทำให้สถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศอยู่ถึงกับต้องตัดการแถลงอย่างทันท่วงที เมื่อ Trump พูดข้อมูลยืนยันผลการเลือกตั้งในบางรัฐที่ยังนับคะแนนบัตรเลือกตั้งไม่เสร็จ และเขาก็ยังทวีตข้อความในลักษณะเดียวกันจนทวิตเตอร์ต้องขึ้นข้อความแจงข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ผู้ติดตามทวีตของ Trump เข้าใจผิดด้วย

ประธานาธิบดี Trump ได้ออกแถลงสดที่ทำเนียบขาวล่าสุดเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ และกลายเป็นประเด็นร้อนที่ทำให้ถูกพูดถึงในวงกว้างทันที เมื่อเขากล่าวอ้างว่า มีการโกงเลือกตั้งจากฝั่ง Biden และพรรคเดโมแครต เช่นเดียวกับตัวแทนของพรรครีพับลิกันในหลายพื้นที่รวมถึงลูกชายแท้ ๆ ของ Trump ก็ออกมาแถลงไม่ยอมรับผลคะแนนที่มีการนับใกล้จะเสร็จแล้วผ่านสื่อด้วยเช่นกัน

โดยเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง ABC, CBS และ NBC ทำการหยุดออกอากาศการแถลงดังกล่าวและตัดแทรกเข้าไปที่ผู้ประกาศข่าวของช่องที่ทำการชี้แจงทันที่ว่าการแถลงของผู้นำสหรัฐฯ นั้นไม่ใช่ความจริง Trump เลือกเวลาแถลงการณ์ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งตรงกับช่วงเวลาออกอากาศของรายการข่าวช่วงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีผู้ชมจำนวนมากที่สุด อย่างไรก็ตาม CNN และ Fox News เป็นสองสำนักข่าวที่ออกอากาศแถลงสดของ Trump ต่อเนื่องจนจบ

เราต้องขอขัดจังหวะในตอนนี้ เพราะประธานาธิบดีได้กล่าวความเท็จหลายประการ รวมถึงการที่เขาบอกว่าเกิดโกงการลงคะแนนเลือกตั้ง เรายังไม่มีหลักฐานในเรื่องนี้” ผู้ประกาศข่าวรายการ NBC Nightly News กล่าว ขณะที่ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ ABC ตัดแทรกเข้ารายการและกล่าวต่อผู้ชมว่า “มีหลายอย่างที่ต้องเปิดเผยและตรวจสอบข้อเท็จจริง” นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ MSNBC ยังเป็นช่องแรก ๆ ที่ระงับการออกอากาศแถลงการณ์ของ Trump หลังจากที่เริ่มแถลงไปเพียง 35 วินาที โดยผู้ประกาศข่าวชี้แจงต่อผู้ชมว่า ไม่สามารถออกอากาศถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ ที่เป็นอันตรายและไม่ได้มาจากความจริง

ความเคลื่อนไหวอีกด้านที่อาจจะดูเป็นเรื่องตลกก็ได้หรือเรื่องแสบ ๆ ของเด็กสาวก็ไม่ผิด เมื่อ Greta Thunberg นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมคนดังของโลก ได้ออกมารีทวีตข้อความของ Trump ที่บอกให้หยุดนับคะแนนจากระบบไปรษณีย์ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นบัตรที่มาจากการโกงเลือกตั้ง โดย Thunberg ได้รีทวีตไปยัง Trump โดยใช้ข้อความของ Trump เองที่เคยทวีตเล่นงานเธอเมื่อ 11 เดือนก่อนว่า

นี่มันไร้สาระมาก Greta ควรจัดการกับปัญหาการควบคุมอารมณ์ของเธอก่อน เสร็จแล้วก็ไปนั่งดูหนังเก่าดี ๆ กับเพื่อนสักเรื่อง ใจเย็นไว้นะ Greta ใจเย็น!”

นี่มันไร้สาระมาก Donald ควรจัดการกับปัญหาการควบคุมอารมณ์ของเขาก่อน เสร็จแล้วก็ไปนั่งดูหนังเก่าดีๆ กับเพื่อนสักเรื่อง ใจเย็นไว้นะ Donald ใจเย็น!” เธอก็เลยทวีตล้างแค้นในวันนี้เสียเลย

ทวีตนี้ของเธอได้รับการกดไลก์ไปมากกว่า 1.7 ล้านครั้ง และรีทวีตอีกกว่า 4 แสนครั้งแล้วจนถึงตอนนี้ (มากกว่าทวีตต้นฉบับของ Trump 2 เท่าตัว) แถมยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ งานนี้ต้องพูดว่า ล้างแค้น 11 เดือนก็ยังไม่สายจริง ๆ (ก็เด็กมันแสบนี่นะ!)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส