รัฐบาลฮ่องกงประกาศล็อกดาวน์พื้นที่เหยามาเด่อและจอร์แดนในย่านเกาลูน ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องการเป็นตลาดนัดกลางคืน เต็มไปด้วยอาคารที่อยู่อาศัยแนวสูงรวมถึงเป็นแหล่งธุรกิจอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา โดยเป็นการตัดสินล่าสุดหลังจากฮ่องกงพบผู้ติดโควิด-19 เพิ่มขึ้น 162 ราย ซึ่งถือว่าสูงหากเทียบกับช่วงต้นปี 2564 ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐราว 3,000 ราย ได้เข้าดูแลพื้นที่และทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 กับประชาชนในพื้นที่และได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนสามารถออกมาทำงานได้ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 25

ประชาชนราว 10,000 คนถูกสั่งให้เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านจนกว่าเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจคัดกรองโควิด-19 จนครบทุกคน และทราบผลตรวจเป็นส่วนใหญ่แล้ว โดยอาคารที่พักอาศัย 70 หลังในย่านจอร์แดน (Jordan) ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุม ฮ่องกงนั้นเริ่มใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เมือง แต่การประกาศครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐถึงขั้นต้องประกาศล็อกดาวน์

Carrie Lam ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการในการออกคำสั่งเพื่อทดสอบการติดโควิด-19 เมื่อจำเป็น และยังไม่มีการออกมาตรการอื่นเพิ่มเติมในตอนนี้ ส่วน
Sophia Chan รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฮ่องกง ระบุว่า พื้นที่ตรงนี้ส่วนใหญ่เป็นอาคารเก่าซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่อย่างแออัด ความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่เชื้อภายในชุมชนจึงมีสูงมาก ย่านที่พักอาศัยแห่งนี้มีการตรวจสอบและพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 162 คนภายในเดือนนี้ และจากการเก็บตัวอย่างน้ำเสียจากอาคารเหล่านี้ไปตรวจพบว่ามีปริมาณเชื้อไวรัสสูงกว่าในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย

ฮ่องกงถือเป็นพื้นที่แรก ๆ ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังเกิดการแพร่ระบาดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปี 2019 และที่ผ่านมารัฐบาลฮ่องกงสามารถควบคุมยอดผู้ติดเชื้อสะสมเอาไว้ที่ระดับต่ำกว่า 10,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 170 รายเอาไว้ได้ แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาได้เกิดการระบาดระลอกซึ่งนับเป็นระลอกที่ 4 แล้ว โดยเฉพาะตามชุมชนผู้มีรายได้น้อยแถบเหยาซิมหมงซึ่งยังคงมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนปรากฏขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อ 10,010 คน รักษาหายแล้ว 8,997 คน และยังอยู่ระหว่างการรักษา 845 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 168 ราย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส