ความเปลี่ยนแปลงของสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ Joe Biden ได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทันใจภายใน 1 สัปดาห์หลังจากเขาเข้าดำรงตำแหน่ง ก็ลงนามในคำสั่งพิเศษไปแล้วกว่า 33 ฉบับ โดยหนึ่งในนั้นคือคำสั่งพิเศษขยายขอบเขตของกฎหมายเพื่อปกป้องคุ้มครองกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในสหรัฐฯ จากการถูกเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะในสถานที่ราชการและสถานที่ทำงาน คำสั่งดังกล่าวกำหนดให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลสูงที่ระบุว่า กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ ควรได้รับการปกป้องจากการถูกเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะในมิติของการจ้างงาน รวมถึงป้องกันการเกิดการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ ไม่ว่าจะเป็นรสนิยมทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ รวมถึงการแสดงออกทางเพศ

ในด้านการป้องกันโรคโควิดนั้น Biden ก็ได้ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้, บราซิล, อังกฤษ, ไอร์แลนด์ และ 26 ประเทศในยุโรปเดินทางเข้าสหรัฐฯ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งก่อนหน้านี้ Trump ได้ลงนามคำสั่งในทางตรงข้ามก่อนหมดวาระ 2 วัน นอกจากนี้ ผู้อำนวยการของหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐฯ หรือ CDC ยังลงนามคำสั่งให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อโดยสารสาธารณะ โดยจะสามารถถอดหน้ากากอนามัย เมื่อจะดื่มหรือรับประทานอาหารเท่านั้น

นอกจากนี้ Biden ยังลงนามในคำสั่งยกเลิกคณะกรรมการที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ซึ่งมีหน้าที่ต่อต้านโครงการ “The 1619 Project ของ The New York Times” ที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ มีวัตถุประสงค์มุ่งสอนนักเรียนอเมริกันผ่านประวัติศาสตร์การต่อสู้ของทาส ชนพื้นเมือง และสตรีอเมริกัน โดยคณะกรรมการชุดที่ Trump ตั้งขึ้นนั้นไม่มีนักประวัติศาสตร์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อเมริกันเลย และหลายฝ่ายคาดว่า คณะกรรมการชุดนี้พยายามจะไม่กล่าวถึงเรื่องการต่อสู้ของทาส ชนพื้นเมือง และสตรีอเมริกันออกจากหลักสูตรของนักเรียนอเมริกัน

ทางด้าน Elon Musk เจ้าของบริษัท Tesla ซึ่งช่วงนี้สลับขึ้นเป็นบุคคลที่มั่งคั่งที่สุดในโลกกับ Jeff Bezos ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Fortune ว่า เขาแทบจะ “อดใจรอไม่ไหว” ที่จะได้เห็น Joe Biden ได้บริหารประเทศในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ดำเนินงานแก้ไขปัญหาด้านสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง รวมถึงเขายังบอกว่า รู้สึกมีมุมมองที่บวกสุด ๆ เกี่ยวกับอนาคตของประเทศในการเดินหน้านโยบายเกี่ยวกับพลังงานที่ยั่งยืนภายใต้การทำงานของคณะรัฐบาลชุดใหม่ และทีมงานของ Musk ก็พร้อมสนับสนุนการพัฒนาโครงการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส