สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน

มาเจอกันเป็นประจำทุกวันพุธนะครับผม นี่ก็เป็นอีกวันที่การเมืองยังคงคุกรุ่น แถมรุนแรงขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ นี่ผมก็ได้แต่หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปได้ในเร็ววัน ใครที่อยากติดตามข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงติดต่อธุระนั่นนี่นู่นในยุคนี้ก็คงหนีไม่พ้นการใช้แอปพลิเคชันยอดฮิตอย่างบรรดาโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ เช่น FACEBOOK, LINE, TWITTER, INSTAGRAM เพราะข่าวสารตามช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้แพร่กันไวดีเหลือเกินครับ

apps

บางครั้งเราก็ไม่ได้พิมพ์ชื่อแอปฯ ต่าง ๆ เหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษครับ พิมพ์กันเป็นภาษาไทยนี่แหละ ง่ายดีครับ แต่ปัญหาที่พบก็คือว่าสะกดกันมากมายหลากหลายแบบเหลือเกิน แล้วที่ถูกต้องตามหลักราชบัณฑิตยสถานเป็นยังไงกันแน่ล่ะเนี่ย? ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไป เพราะวันนี้ครูทอมจะมาไขข้อข้องใจให้เองครับ

เริ่มจากแอปฯ แรกของเฮียมาร์ก ซักเกอร์เบิร์กกันเลย FACEBOOK นั่นเองครับผม

fbb

             ถ้า ce เป็นตัวสะกด ให้เราใช้ ซ ครับ         ดังนั้น face ก็ต้องสะกดว่า เฟซ นะครับ ไม่ใช่เฟส

และถ้า k เป็นตัวสะกด ให้เราใช้ ก ครับ     ดังนั้น book ก็ต้องสะกดว่า บุ๊ก

เมื่อเอามารวมกัน face (เฟซ) book (บุ๊ก) ก็จะกลายเป็น “เฟซบุ๊ก” ยังไงล่ะครับ

                แอปฯ ต่อมา เป็นแอปฯ จากญี่ปุ่นที่ทำให้เราได้สนทนากันมากขึ้น แถมยังมีสติกเกอร์น่ารัก ๆ ไว้แสดงอารมณ์ความรู้สึกกันด้วย อั๊ยยะ! นั่นก็คือ LINE นั่นเองครับ

line

                 คำนี้ไม่ต้องไปคิดเยอะเลยครับ สะกดไปเลยว่า “ไลน์” เห็นบางคนสะกดว่า “ไลท์” แล้วมันหงุดหงิดหัวใจเสียเหลือเกิน ก็เห็น ๆ อยู่ว่าเป็นตัว N ก็ต้องเป็น น หนูอย่างปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้ววววว

ถัดมาขอเป็นแอปฯ อวดรูปสวย ๆ งาม ๆ กันอย่าง INSTAGRAM

iG

                   แหม่… เห็นหลายคนเหลือเกินครับสะกดเป็นอินสตราแกรมบ้าง อินตาแกมบ้าง อินสตาแกม บ้าง คือแบบ เฮร้ยยยยยยย เห็นชัด ๆ ว่าเขาสะกดว่า INSTAGRAM

 IN = อิน

STA = สตา

GRAM = แกรม

                   ดังนั้น INSTAGRAM ก็เท่ากับ “อินสตาแกรม” ไงครับ ยากตรงไหน

มาแอปฯ สุดท้ายเลยก็แล้วกันครับ กับเจ้านกน้อยเสียงเจื้อยแจ้วสีฟ้าสดใสอย่าง TWITTER tw

                    นี่ก็ประหลาดใจอีกเหลือเกิน บางคนก็ดันสะกดมาได้ว่า ทวิสเตอร์ คือช้าก่อน! ส = s แล้วชื่อ TWITTER มันมี s อยู่ตรงไหนไม่ทราบครับผม ไม่ใช่ twister ซะหน่อย ดังนั้นคำนี้สะกดไปเลยเน้น ๆ ว่า ทวิตเตอร์ ครับผม

เอ้า บางคนอาจจะสงสัยอีกแล้วนะครับว่า ทำไมสะกดว่าทวิตเตอร์ ทำไมไมใช่ ทวิตเทอร์ ในเมื่อครูทอมเคยบอกไปแล้วว่า ถ้าตัว t เป็นพยัญชนะต้นต้องใช้ ท ทหาร … นั่นสิครับ ทำไมนะทำไม คำถามนี้ครูทอมมีคำตอบให้แล้วในช่วงคำไทยในเน็ต รายการแบไต๋ไอทีวันที่ 21 มกราคม 2557 ครับผม คลิกเข้าไปดูกันได้เล้ยยยย
Play video
ขอขอบคุณ

featured image: http://cdn.business2community.com/wp-content/uploads/2013/07/social.media_.jpg