เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2564 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ประหารอดีตผู้บริหารบริษัทการเงินของรัฐ ซึ่งก่อเหตุทุจริตที่มีมูลค่าความผิดสูงสุดในประวัติศาสตร์สาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา

ล่ายเสี่ยวหมิน อดีตประธานคณะกรรมการบริษัท การจัดการทรัพย์สินหัวหรงแห่งประเทศจีน จำกัด (China Huarong Asset Management) เป็นผู้ครอบครองเงินสินบนรวมกว่า 1.78 พันล้านหยวน (ราว 8.24 พันล้านบาท) ถูกประหารด้วยอำนาจศาลประชาชนชั้นกลางแห่งที่ 2 ประจำเทศบาลนครเทียนจินภายใต้การอนุมัติจากศาลสูงสุด

ก่อนหน้านี้ ล่ายถูกตัดสินโทษประหารชีวิตด้วยโทษความผิดเกี่ยวกับสินบน ยักยอกทรัพย์ และสมรสซ้อน รวมถึงถูกริบสิทธิทางการเมืองและทรัพย์สินส่วนตัวทั้งหมด ไปเมื่อเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา

ต่อมา ล่ายยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาข้างต้น แต่ศาลประชาชนชั้นสูงสุด (SPC) ประจำเทศบาลนครเทียนจิน ปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ดังกล่าวในวันที่ 21 มกราคม 2021 เนื่องจากพิจารณาว่า ล่ายก่ออาชญากรรมหนักครอบครองเงินสินบนมูลค่ามหาศาล มีพฤติการณ์ร้ายแรง ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสังคม และสร้างความสูญเสียใหญ่หลวงต่อผลประโยชน์ของรัฐและประชาชน แม้ล่ายเสนอการให้เบาะแสที่นำไปสู่อาชญากรรมอื่น ๆ

ทั้งนี้ ล่ายได้รับอนุญาตให้พบกับญาติก่อนต้องโทษประหารชีวิต ส่วนทรัพย์สินที่ล่ายได้รับอย่างผิดกฏหมายถูกยึดเข้าคลังกลาง หรือคืนแก่ผู้มีสิทธิ์ครอบครองตามกฏหมายแล้ว

ในปี 2019 หน่วยงานตรวจสอบวินัยพรรคคอมมิวนิสต์ทั่วประเทศยื่นฟ้องและสืบสวนสอบสวนกรณีละเมิดวินัยพรรคฯ และกฎหมายในระบบการเงินมากกว่า 6,900 กรณี การตัดสินในกรณีของล่ายจึงสะท้อนความตั้งใจอันแน่วแน่ของจีนในการต่อสู้กับขบวนการทุจริตในภาคการเงิน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

Xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส