เป็นเวลากว่า 7 เดือนที่ประเด็นการแบนแอป TikTok ในประเทศอินเดียเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลอินเดีย และจีน จนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Nikkei Asia รายงานว่า TikTok ตัดสินใจลดพนักงานในอินเดียลงแล้ว

โฆษกของ TikTok ยืนยันการปรับลดพนักงานในอินเดียลงจริง ในงานแถลงการณ์ โฆษกของ TikTok กล่าวกับ The Verge ว่า ‘หากรัฐบาลอินเดียไม่มีการตอบรับเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นภายใน 7 เดือน มันก็เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราจะต้องปรับลดพนังงานในอินเดียลง เราหวังว่าจะได้มีโอกาสเปิดให้บริการแอป TikTok แก่ผู้ใช้งาน และศิลปินชาวอินเดียจำนวนมากอีกครั้งหนึ่ง’ ทั้งนี่ Nikkei Asia รายงานว่าพนักงานท้องถิ่นชาวอินเดียถูกปลดออกเป็นส่วนมาก แต่โฆษกของ TikTok บอกกับ The Verge ว่ายังคงมีพนักงานมากกว่า 100 คนที่ยังทำงานอยู่กับบริษัท

ก่อนหน้านี้อินเดียเป็นตลาดใหญ่สำหรับ TikTok ในเดือนเมษายน 2020 ยอดดาวน์โหลด TikTok 30% มาจากอินเดีย และในเดือนมิถุนายน มีผู้ใช้งาน TikTok ในประเทศอินเดียมากถึง 167 ล้านคน เนื่องด้วยปัญหาทางการเมืองระหว่างจีน และอินเดีย ทำให้กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศอินเดียประกาศแบน Tiktok ในวันที่ 29 มิถุนายน

หลังจากการประกาศแบน หัวหน้า TikTok ในอินเดียก็ออกมาประกาศว่า แอป Tiktok มีความปลอดภัย และไม่มีการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปใ้ประโยชน์ หรือเผยแพร่แต่อย่างใด

ทั้งนี้นี่ไม่ใช่การทะเลาะกันครั้งแรกของรัฐบาลอินเดีย และแอป TikTok ก่อนหน้านี้ในปี 2019 ฝ่ายนิติบัญญัติของอินเดียรวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐทมิฬนาฑูเรียกร้องให้แบนแอป TikTok โดยอ้างถึงความเกี่ยวข้องของพฤติกรรมวัยรุ่น ทำให้ Apple และ Google ต้องถอนแอปออกจากช่องทางการดาวน์โหลดในอินเดียกลางเดือนเมษายนตามคำร้องของศาล แต่หนึ่งสัปดาห์ให้หลังการแบนดังกล่าวก็ถูกยกเลิก โดยครั้งนี้ Tiktok ก็อ้างว่าได้รับความเสียหายมากถึง 500,000 ดอลลาร์ต่อวันที่คำสั่งมีผลบังคับใช้เลยทีเดียว

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส