วัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน ได้กลายเป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากรัฐบาลจีนแล้วเรียบร้อย โดยสำนักงานยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ อนุมัติให้ใช้งานวัคซีนที่มีชื่อทางการค้าว่า “โคโรนาแวค (Coronavac)” ต่อจากวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีนหรือซิโนฟาร์ม ซึ่งได้รับการอนุมัติตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม วัคซีนของซิโนแวคได้รับการอนุมัติให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินในประเทศจีนมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และฉีดจริงให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

(ภาพจาก Bloomberg)

การอนุมัติเกิดขึ้นหลังจากซิโนแวคเปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนในการทดสอบระยะที่ 3 ว่า แม้วัคซีนจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้เพียง 50.65% แต่สิ่งที่ดีกว่านั้นคือ สามารถลดอัตราการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วได้ถึง 100% ส่วนการได้รับการอนุมัติครั้งนี้จากรัฐบาลจีนเป็นการอนุมัติแบบมีเงื่อนไข นั่นคือ ซิโนแวคต้องทดสอบวัคซีนอย่างต่อเนื่องต่อไปเพื่อรายงานผลการติดตามและวิจัยให้รัฐบาลจีนรับทราบ

สำหรับกระบวนการฉีดวัคซีนของซิโนแวคนั้น 1 คน ต้องได้รับ 2 โดส แต่ละโดสมีวัคซีนปริมาณ 0.5 มิลลิลิตร และต้องรับห่างกัน 14-28 วัน ขณะนี้ หลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย ตุรกี บราซิล ชิลี โคลอมเบีย อุรุกวัย และลาว ได้อนุมัติให้ใช้งานวัคซีนของซิโนแวคเรื่อยมาตั้งแต่มกราคมที่ผ่านมาแล้ว

(ภาพจาก Daily Sabah)
(ภาพจาก PBS)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส