ประเทศเกาหลีเหนือจะได้รับวัคซีน ของ AstraZeneca และ Oxford จำนวน 1.99 ล้านโดสผ่านทางโครงการ Covax ภายในครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งจะเพียงพอสำหรับประชากรเกือบ 1 ล้านคน โดยหนังสือพิมพ์โคเรียเฮรัลด์รายงานว่า วัคซีนล็อตแรกอาจถูกส่งไปถึงเกาหลีเหนืออย่างเร็วที่สุดปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการล่าช้าออกไปอีก เนื่องจากวัคซีนของแอสตราเซเนกายังต้องรอการอนุมัติใช้งานฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เสียก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนนี้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ยื่นคำร้องเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อขอรับวัคซีน ผ่านโครงการ Covax ซึ่งเป็นโครงการจัดหาและแบ่งปันวัคซีนที่มีองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นผู้นำ Dr. Kee B. Park อาจารย์ด้านสาธารณสุขสากลและเวชศาสตร์สังคมจากโรงเรียนแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ให้สัมภาษณ์กับเรดิโอฟรีเอเชีย (RFA) ว่า เกาหลีเหนือจะเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรด้านสาธารณสุขเป็นอันดับแรกตามมาด้วยกลุ่มผู้สูงวัย โดยวัคซีนล็อตแรกนี้จะถูกผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India)

ขณะที่ทางการของเกาหลีเหนือยังยืนยันมาโดยตลอดว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดเลยแม้แต่คนเดียวในประเทศ ถึงอย่างนั้นผู้นำสูงสุดอย่าง คิม จองอึน ก็ยังยอมรับว่า แผนเศรษฐกิจระยะ 5 ปีที่วางไว้ก็ต้องล้มเหลวไปทั้งหมดเพราะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดนี่เอง 

เมื่อปลายปีที่แล้ว มีรายงานข่าวว่า กลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือถูกต้องสงสัยว่ามีความพยายามในการโจมตีทางไซเบอร์ต่อบริษัท AstraZeneca โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยนาม 2 แห่ง โดยรายละเอียดเผยว่า แฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือสวมรอยเป็นนายหน้าโพสต์รับสมัครงานหลอกลวงในเว็บไซต์เครือข่าย LinkedIn และ WhatsApp เพื่อเข้าถึงเจ้าหน้าที่ของ AstraZeneca รวมถึงผู้ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโควิด

จากนั้นได้ส่งเอกสารบางส่วนโดยใช้ที่อยู่อีเมลจากประเทศรัสเซียซึ่งแฝงด้วยโค้ดอันตราย หรือการโจมตีด้วยโปรแกรมไม่พึงประสงค์ (Malicious Code) ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้แฮกเกอร์เข้าถึงคอมพิวเตอร์ของเหยื่อได้ โดยอ้างว่าเป็นคำชี้แจงอธิบายงานที่รับสมัคร อย่างไรก็ตาม การดำเนินการของแฮกเกอร์ดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส