11 กุมภาพันธ์ Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่ารัฐบาลภายใต้การบริหารของเขาได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกัน COVID-19 เอาไว้อย่างเพียงพอสำหรับประชาชนทั้งหมด 300 ล้านคนภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

รัฐบาลของ Biden ได้เร่งให้มีการส่งมอบวัคซีนที่สั่งไว้ก่อนหน้านี้ 100 ล้านโดสให้เร็วขึ้นจากที่สัญญาไว้ว่าจะส่งมอบในสิ้นเดือนมิถุนายนได้เลื่อนขึ้นมาเป็นสิ้นเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ลงนามในสัญญารอบสุดท้ายโดยได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกัน COVID-19 เพิ่มเติมได้แก่ Moderna 100 ล้านโดสและ Pfizer 100 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนทั้งหมด 200 ล้านโดสมีกำหนดส่งมอบภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

สิ้นเดือนกรกฎาคมเป็นเพียงแค่กำหนดวันส่งมอบวัคซีน ซึ่งหลังจากนั้นวัคซีนจะต้องถูกกระจายไปยังรัฐต่าง ๆ และส่งต่อไปยังมืองในท้องถิ่นทั้งหมด จึงต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นกว่าประชาชนสหรัฐฯ จะได้รับวัคซีนครบทุกคน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าตั้งแต่กลางปีประชาชนสหรัฐฯ จะเริ่มทยอยได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 3 ถึงตอนนั้นพวกเขาจะมีบัตรและข้อมูลประจำตัวที่สามารถออกไปใช้บริการต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจเริ่มทยอยดีขึ้น ดังนั้นอาจเป็นโอกาสที่ดีที่หลายประเทศจะได้เริ่มเปิดรับเที่ยวบินและการเดินทางจากสหรัฐฯ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็น่าจะมีประเทศไทย

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส