ทางการเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนแถลงเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ท้องฟ้าจำลองเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Planetarium) แหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และท้องฟ้าจำลองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีกำหนดทดลองเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้

ท้องฟ้าจำลองเซี่ยงไฮ้ เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซี่ยงไฮ้ ตั้งอยู่ที่เขตใหม่ผู่ตง มีพื้นที่ใช้สอยรวมมากกว่า 38,000 ตารางเมตร หากวัดจากพื้นที่ใช้สอย ถือเป็นท้องฟ้าจำลองขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนี้ 

ท้องฟ้าจำลองแห่งนี้ถูกออกแบบมาให้มีอาคารหลักและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อาทิ ศูนย์สำรวจสำหรับเยาวชน และหอดูดาวสาธารณะ 2 แห่ง รวมทั้งพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการขนาด 12,500 ตารางเมตร ซึ่งรวบรวมชิ้นส่วนอุกกาบาตราว 70 ชิ้น ที่ได้มาจากดวงจันทร์ ดาวอังคาร และดาวเคราะห์น้อยเวสตา ตลอดจนสิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ มากกว่า 120 ชิ้น รวมทั้งผลงานต้นฉบับจากไอแซก นิวตัน กาลิเลโอ กาลิเลอี โจฮันเนส เคพเลอร์ และนักวิทยาศาสตร์เลื่องชื่อที่มีความเกี่ยวข้องกับดาราศาสตร์คนอื่น ๆ

นอกจากนี้ ท้องฟ้าจำลองยังใช้เทคโนโลยีทันสมัยต่าง ๆ มานำเสนอข้อมูล มีการใช้การจำลองภาพเสมือนจริง (VR) เทคโนโลยียืนยันตัวบุคคลหรือไบโอเมตริกซ์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับความรู้ทางดาราศาสตร์ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ตอบโต้ด้วย

อ้างอิง

Xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส