Play video

Wikipedia สารานุกรมออนไลน์ชื่อดังของโลกเริ่มเปิดโครงการใหม่เรียกว่า WikiVIP หรือ  Wikipedia Voice Intro Project เพื่อบันทึกเสียงคนดังของโลกเก็บเอาในให้คนรุ่นหลังได้ฟังกันโดยโครงการนี้เริ่มต้นจาก Andy Mabbett และ Andrew Gray ผู้ร่วมเขียนบทความใน Wikipedia ที่มองว่าสารานุกรมออนไลน์ควรมีอะไรมากกว่าข้อความและภาพถ่าย พวกเขาจึงเริ่มติดต่อคนดังเพื่อบันทึกเสียงเก็บไว้ในวิกิพีเดีย นอกจากนี้ยังได้รับความอนุเคราะห์คลิปเสียงคนดังจาก BBC เพื่อเผยแพร่ในวิกิอีกด้วย

ซึ่งผู้ใช้ที่รู้จักบุคคลที่มีบทความบนวิกิพิเดีย ก็สามารถติดต่อทีมงานเพื่อบันทึกเสียงและส่งไปได้ด้วย โดยเสียงที่บันทึกไม่จำกัดว่าต้องเป็นเสียงภาษาอังกฤษ แต่เป็นภาษาท้องถิ่นของบุคคลนั้นๆ ก็ได้ ถ้าใครอยากฟังตัวอย่างเสียง ก็เข้าไปดูวิกิของ Sir Tim Berners-Lee หรืออองซานซูจี (Aung San Suu Kyi) ได้ตาม Link ด้านล่าง

สุดท้ายหลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมไม่เอาวิดีโอจาก Youtube มาใช้เลย ก็ต้องบอกว่าวิกิพีเดียถือเรื่องสิทธิ์ของสื่อสำคัญมาก รูปภาพ วิดีโอหรือเสียง สื่อที่ใช้ในเว็บจึงต้องได้รับสิทธิ์เผยแพร่โดยไม่คิดมูลค่า จึงนำคลิป Youtube ที่ใครก็ไม่รู้ถ่ายมาใช้ไม่ได้

ตัวอย่างคลิปเสียงของคนดัง

http://en.wikipedia.org/wiki/Stephen_Fry

http://en.wikipedia.org/wiki/Aung_San_Suu_Kyi