red-star-linux-1

นี่คือภาพหน้าตา Screenshot เวอร์ชั่นล่าสุดของ Red Star ระบบปฏิบัติการของประเทศเกาหลีเหนือที่พัฒนาขึ้นมาใช้เองเฉพาะภายในประเทศเอง (อันที่จริงก็คือ Linux เอามาปรับแต่งนั่นล่ะ) ดูแล้วหน้าตาของมันช่างละม้ายคล้ายกับ Mac OS ของ Apple ซะเหลือเกิน

งานนี้ Apple ไม่รู้จะฟ้องสิทธิบัตรกับรัฐบาลเกาหลีเหนือหรือไม่ เพราะถ้าฟ้องร้องไปอาจจะโดนระเบิดนิวเคลียร์ยิงข้ามโลกมาลงที่สำนักงานในพาโลอัลโตก็เป็นได้ สำหรับระบบ Red Star นี้พัฒนาโดยอาจารย์ในมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งกรุงเปียงยาง ต้องบอกว่าเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ (2.0) ของ Red Star จะเหมือนกับ Windows 7 ของทาง Microsoft ส่วนตัวนี้เป็นเวอร์ชั่น 3 หน้าตากลับกลายเป็น Mac OS ไปซะงั้น (แล้วคนใช้งานจะงงมั้ยนี่?) ไม่แน่ในเวอร์ชั่น 4 อาจจะเปลี่ยนหน้าตากลายเป็น Metro แบบ Windows 8 ก็ได้นะ

ตัว Red Star นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือมอบหมายให้ศูนย์คอมพิวเตอร์เกาหลี (KCC) ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในประเทศเป็นผู้พัฒนามายาวนานกว่า 10 ปี นอกจากนี้ Red Star ยังมีฟีเจอร์ที่ชื่อว่า “Naenara” (แปลว่าประเทศของเรา) ที่จะเป็นบราวเซอร์ Firefox เวอร์ชั่นปรับแต่งพิเศษเพื่อเชื่อมต่อใช้งานกับเครือข่ายอินทราเนตภายในประเทศ

Red Star เวอร์ชั่น 3.0 นี้จะเริ่มใช้งานกันภายในช่วงปลายปี 2014 นี้

red_star_linux-2

ที่มา : MacRumor