sony-vaio-e15-white-b

ต้องเรียกว่ายุค PC จบลงอย่างเป็นรูปธรรมขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผู้ผลิตคอมพิวเตอร์น้อยใหญ่ต่างกระโดดหนีจากธุรกิจที่เคยอู่ข้าวอู่น้ำธุรกิจนี้ ล่าสุด Sony ได้ประกาศแผนการขายกิจการ PC ให้กับ Japan Industrial Partners Inc. (JIP) ภายในช่วงเดือนมีนาคมนี้

โดยการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้จะมีพนักงานเพียง 250 ถึง 300 คนเท่านั้นที่ได้โอนไปทำงานต่อยังบริษัทใหม่ ส่วนที่เหลือก็รับเงินชดเชยและหางานใหม่กันไป และภายในฤดูใบไม้ผลิหรือราวๆ เดือนมีนา-เมษานี้ Sony จะเลิกผลิต PC ทั้งหมดรวมถึงโน้ตบุ๊กแบรนด์ VAIO แล้ว แต่สำหรับลูกค้าปัจจุบัน Sony ก็จะยัง Support ต่อไป

อนาคตหลังจากนี้แบรนด์ VAIO อาจจะยังอยู่ แต่ผลิตโดยบริษัทใหม่ที่ JIP ตั้งขึ้นมาสำหรับขายในญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ส่วน Sony ก็จะเน้นไปที่ธุรกิจ SmartPhone และ Tablet ต่อไป และเร่งปรับโครงสร้างธุรกิจ TV ที่ขาดทุนหนักมาตั้งแต่ช่วงปี 2010 ให้ค่อยๆ ฟื้นตัวโดยแยกส่วนงาน TV ออกเป็นบริษัทใหม่ และเร่งการพัฒนาให้เร็วขึ้น

นอกจากเรื่องน่าใจหายเกี่ยวกับ VAIO แล้ว ในเดือนมีนาคมนี้ Sony จะปิดร้านขายอีบุ๊ก Sony Reader Store สำหรับลูกค้าในสหรัฐและแคนาดาด้วย โดยจะย้ายลูกค้าในระบบไปยัง Kobo ร้านค้าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อีกรายแทน ก็ไม่รู้ว่าเครื่องอ่านหนังสือ Sony Reader จะได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนตัวร้านหนังสือด้วยไหม แต่ที่แน่ๆ มือถือ Xperia จะมีแอป Kobo แทนร้านของโซนี่

โลกนี้เปลี่ยนแปลงเร็วเกินไปสำหรับ Sony จริงๆ

ที่มา: Sony