อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยจะบริจาคเงิน 50 ล้านเหรียญ (1,668 บาท) ร่วมแคมเปญการระดมเงินบริจาคของ Inspiration4 ให้แก่โรงพยาบาลวิจัยเด็กเซนต์จูดที่ยอดยังไม่ถึงเป้า หลังจากที่ ภารกิจ Inspiration4 นำ 4 ลูกเรือกลับจากการโคจรรอบโลกคืนสู่โลกได้สำเร็จอย่างปลอดภัยเมื่อวันเสาร์

ภารกิจ Inspiration4 เป็นการเดินทางสู่อวกาศและท่องเที่ยวโคจรรอบโลก 3 วันของ 4 พลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพด้วยยาน Crew Dragon ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด Falcon 9 ซึ่งมีเป้าหมายหลักในการระดมเงินบริจาคให้แก่โรงพยาบาลวิจัยเด็กเซนต์จูดจำนวน 200 ล้านเหรียญ (6,676 ล้านบาท)

เมื่อยาน Crew Dragon นำ 4 ลูกเรือกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย ทางแคมเปญ Inspiration4 ก็ได้ทวีตต้อนรับการกลับสู่โลกของลูกเรือทั้ง 4 คนและทิ้งท้ายว่าภารกิจยังไม่สิ้นสุดเพียงแค่นี้เพราะยอดบริจาคยังไม่ถึง 200 ล้านเหรียญพร้อมเชิญชวนให้บริจาคเพิ่มเติมในเว็บไซต์ ซึ่งหลังจากนั้นมัสก์ก็ได้ตอบทวีตว่าให้นับรวมยอดของเขาด้วย 50 ล้านเหรียญ

Inspiration4 ได้ประกาศรับบริจาคเงิน 10 เหรียญเพื่อจับรางวัล 1 ที่นั่งบนยาน Crew Dragon ซึ่งทำยอดได้ 60.2 ล้านเหรียญ (2,009 ล้านบาท) และเมื่อรวมกับยอดบริจาคส่วนตัว 100 ล้านเหรียญ (3,339 ล้านบาท) ของ Jared Isaacman ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Shift4 Payments และ Hayley Arceneaux ที่ซื้อเที่ยวบินของสเปซเอ็กซ์ในทริปนี้ก็ยังไม่ถึงเป้าที่วางไว้ ต่อมาเมื่อรวมยอดบริจาคของมัสก์ 50 ล้านเหรียญก็จะได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 210 ล้านเหรียญ (7,011 ล้านบาท)

Inspiration4 เป็นเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์ครั้งแรกของ SpaceX ซึ่งให้บริการแก่ลูกค้าคนธรรมดาทั่วไปที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพของหน่วยงานรัฐ รวมทั้งมีนักบินยานอวกาศเป็นหญิงผิวดำคนแรก นักบินอวกาศชาวอเมริกันที่อายุน้อยที่สุด และผู้ที่ใส่อวัยวะเทียมคนแรกที่ได้ร่วมเที่ยวบินอวกาศ

ที่มา : cnbc.com