เดือนตุลาคมกำลังจะผ่านไป เรามาสรุปกันดูว่ามีเพลงอะไรออกใหม่ในเดือนนี้บ้าง ในลิสต์นี้อาจตกหล่นเพลงอื่น ๆ ไปบ้างแต่เราก็ได้สรุปมาเป็นภาพรวมให้ได้เห็นถึงความหลากหลายของวงการดนตรีไทยที่ยังคงมีเพลงใหม่ ๆ ดี ๆ ออกมาให้ได้ฟังกัน และที่สำคัญคือมีงานเพลงของวงรุ่นเก๋าที่เราคิดถึงปล่อยเพลงใหม่ออกมาให้ได้ฟังกัน รวมไปถึงมีการกลับมาครั้งสำคัญของวงดนตรีที่หลายคนรอคอยอยู่ นอกจากเพลงจะน่าสนใจแล้ว MV ของหลาย ๆ เพลงก็ทำออกมาได้ดีแสดงให้เห็นถึงความเจ๋งของวงการเอ็มวีไทยที่มีความสร้างสรรค์ในการสร้างอารมณ์และเรื่องราวที่เสริมงานเพลงให้โดนใจมากยิ่งขึ้น

“เบลอ” – ETC.

“เบลอ” เพลงใหม่จาก ETC. ที่มาพร้อมกับซาวด์ดนตรีกลิ่นอาย City Pop สุดเท่ ที่พอฟังและดู MV แล้วอยากพาตัวเองไปชิล ๆ ริมทะเลและปล่อยใจให้เบลอ ๆ เพ้อไปถึงใครบางคนที่ห่างไกลแต่ใจยังห่วงเธอ ให้ใจวุ่นวายเล่น ๆ พร้อมกับฟังบทเพลงนี้ที่มาพร้อมท่วงทำนองและเสียงร้องอันละมุน ถึงจะเหงา ๆ เศร้านิด ๆ แต่ก็ชุ่มฉ่ำใจสุด ๆ ไปเลย

“ยอมแล้ว” (Give Up) – WANYAi แว่นใหญ่

“ยอมแล้ว” บทเพลงใหม่จากเจ้าพ่อเพลงเศร้า “แว่นใหญ่” ที่ยังคงรักษามาตรฐานความเศร้าได้ดีไม่มีตก กับบทเพลงที่พูดถึงคนที่พยายามทุกทางเพื่อรักษาคนที่รักเอาไว้ทั้งที่มันอาจจะไม่มีหวังและรู้สึกว่าในที่สุดแล้วก็คงต้อง “ยอมแพ้” ในสักวันเพราะบางครั้งการสวมกอดความจริงที่น่าผิดหวังและปล่อยวาง อาจจะทำให้เราทุกข์น้อยกว่าที่จะดิ้นรนและปฏิเสธความจริงที่เราไม่ต้องการยอมรับก็ได้ ดู MV ประกอบเพลงไปด้วยแล้วยิ่งเศร้าและเข้ากับยุคนี้มาก พระเอกเป็นนักดนตรีหนุ่มยุคโควิดที่ต้องพักงานดนตรีเพื่อมาทำงาน Grab แฟนสาวที่คบหากันมาก็ดูเงียบหายไปปวดใจแท้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้ไปให้ได้เพื่อกลับไปอยู่กับคนที่รักและได้ทำในสิ่งที่รักนะ

“วันนั้นฝนก็ตกแบบนี้แหละ” (rainy day) – MEAN ft. Fongbeer

“วันนั้นฝนก็ตกแบบนี้แหละ” บทเพลงใหม่จากวง “MEAN” ที่ได้ปรมาจารย์เพลงฮิต ‘ฟองเบียร์’ – ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม มาร่ายมนต์บนเนื้อเพลงให้ ถึงแม้เพลงอาจจะฟังดูเศร้าแต่ก็แฝงไว้ด้วยความหวังและพลังใจ เวลาที่เราโดนบอกเลิกจากใครสักคนมันเหมือนรอบข้างนั้นมืดหม่นหมองมัว เหมือนฟ้าจะรั่วหลั่งเทฝนลงมาทุกทีไม่ว่าจะกี่ครั้งกี่คราที่เกิดเรื่องแบบนี้ แต่ในทุก ๆ ครั้งเมื่อเราอดทนรอคอยให้เมฆหมอกมัวและห่าฝนผ่านไป ความสว่างสดใสก็จะกลับมาเยือนเราอีกครั้ง ส่วนภาคดนตรีก็ทำได้ลงตัวดีทีเดียวทั้งเศร้าทั้งเพราะและก็ทั้งเร้าใจไปในคราวเดียวกัน

Lavender” – Patrickananda

“Lavender” บทเพลงล่าสุดจาก Patrickananda (แพทริคอนันดา) หนุ่มอินโทรเวิร์ตสุดโรแมนติกเจ้าของบทเพลงฮิต 11 ล้านวิว “จันทร์อังคารพุธพฤหัสศุกร์เสาร์อาทิตย์ (Everyday)” ศิลปินหนุ่มไทยเชื้อสายนิวซีแลนด์ ศิลปินเบอร์แรกของค่าย D.U.M.B. Recordings (ดัมบ์ เรคคอร์ดดิงส์) ในเครือของ Warner Music ที่มาพร้อมกับงานดนตรีในสไตล์อาร์แอนด์บีและน้ำเสียงที่มีเสน่ห์ กับบทเพลงที่พูดถึงความผิดพลั้งของคนเราที่ในวันเวลาที่มีกันไม่ยอมดูแลความสัมพันธ์ให้ดี จนวันสุดท้ายของความสัมพันธ์ได้มาถึงในเวลานั้นแม้เราจะอยากให้ความทรงจำดี ๆ ระหว่างกันได้ทำหน้าที่เรียกร้องให้คนที่เรารักกลับมาแค่ไหน ถ้าคนหนึ่งหมดความผูกพัน ความหวังนั้นก็จะไม่มีวันเกิดขึ้นจริง นอกจากเพลงจะดีมาก ๆ แล้วต้องชื่นชม MV ด้วยว่าช่วยถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงได้ดีมาก กับสไตล์การเล่าเรื่องแบบลองเทคเปิดมาชายหนุ่มเราก็ลุกออกมาจากกระโปรงรถ ! และพบว่าตัวเองกำลังโดนปล่อยลอยแพในสถานที่ห่างไกลไร้ผู้คน ได้แต่วิ่งตามรถของสาวคนรักที่กำลังเทเขาด้วยใจอันเด็ดเดี่ยว (เธอคงแค้นมากเลยทีเดียว ถ้าใครโดนทิ้งแบบนี้มีเหวอแน่ !) การใช้ลองเทคทำให้เราจดจ่อกับเพลงและอารมณ์ของ Patrickananda ที่กำลังวิ่งตามเพื่อขอเวลาและรักษาความสัมพันธ์ กล้องเคลื่อนไหวจับใบหน้า ท่าทาง และอารมณ์ได้ดี แถมยังใช้สิ่งของในการเล่าเรื่องได้อย่างฉลาด ในขณะที่ผู้ชมอย่างเรา ๆ ก็เฝ้าอยากรู้ว่าสุดท้ายเรื่องราวจะจบลงอย่างไรและอยากจะดูหน้าสาวใจเด็ดคนนี้สักทีว่าทำไมถึงได้เฉียบขนาดนี้

“พูดไม่ได้” – POTATO

“พูดไม่ได้” บทเพลงเพราะ เนื้อดี MV กระชากอารมณ์จากวงร็อกแถวหน้าของเมืองไทย POTATO ที่แค่อินโทรมาในสไตล์ปิ๊กกิ้งกีตาร์ช้า ๆ ซึ้ง ๆ ในแบบฉบับของโปเตโต้ที่เราคุ้นเคยก็โดนใจแล้ว เพลงนี้ถ่ายทอดความรู้สึกผูกพัน ห่วงใย และรักที่ยังอยู่ข้างในเสมอไม่ว่าความสัมพันธ์นั้นจะห่างเหินไปเนิ่นนานแค่ไหน เมื่อได้พบกันก็ทำได้เพียงแค่ส่งยิ้มแทนคำที่มันอัดอั้นอยู่ข้างใน ถึงแม้อยากบอกว่ายังรักแค่ไหนก็ “พูดไม่ได้”จริง ๆ

“It’s Alright” – H 3 F

ทำเพลงออกมาเมื่อไหร่ไม่เคยทำให้แฟน ๆ ผิดหวังเลยกับ 3 หนุ่ม “H 3 F” ที่คราวนี้มาพร้อมบทเพลง “It’s Alright” ซิงเกิลล่าสุดจากอัลบั้มใหม่ ‘Unemployment’ ที่ทำออกมาได้นุ่มนวลชวนสบายหูและโรแมนติกสุด ๆ เนื้อหาก็พาให้เคลิ้มเป็นการพูดกล่อมให้สาวคลายความกังวลใจไม่ต้องกังวลว่าครั้งนี้จะมีเรื่องให้เจ็บช้ำวางอาวุธของเธอลงซะและโน้มตัวลงมาที่ฉัน ความซอฟต์ของเพลงตัดกันดีกับ MV สีฉูดฉาดและงานอาร์ตเยี่ยม ๆ ที่ทำให้สบายหูสบายตาเวลาได้ดูได้ฟังมาก ๆ เลย

เจ็บไม่ต่างกัน– EARTH PATRAVEE

บทเพลงช้าแสนเศร้าเพลงล่าสุดจาก เอิ๊ต-ภัทรวี ศรีสันติสุข นักร้องสาวเสียงนุ่มสะกดใจ ที่ร้องเพลงช้าก็น่ารักสดใส เพลงเศร้าก็บาดใจ สำหรับ “เจ็บไม่ต่างกัน” ท่ามกลางดนตรีในสไตล์ Lo-Fi อันนุ่มนวล เอิ๊ตพาเราไปสัมผัสกับความปวดร้าวของคนที่อยู่ก็เหมือนไม่อยู่ อยู่ใกล้ชิดกันมาก อยู่ใกล้กันมากจนเหมือนกับเป็นของตายที่เธอนั้นมองข้ามไป ต้องตกอยู่ในสถานะที่อยู่ไปก็เหมือน ‘ไม่มีตัวตน’  จะอยู่ต่อไปก็จุก หากเลือกที่จะจบก็เจ็บ ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็เจ็บไม่ต่างกัน นอกจากเพลงจะดีมากแล้ว MV ก็ดีไม่แพ้กันเลย ผลงานการกำกับของ จั๊ก-จิรัฏฐ์ สมภักดี ที่ตีความสถานะ ‘ไม่มีตัวตน’ ออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม ด้วยการเล่นกับบรรยากาศของงานฮัลโลวีนที่เหมาะเจาะกับช่วงเวลาที่เพลงปล่อยออกมาพอดี แถมยังเข้ากับคอนเซ็ปต์ของเพลง เปิดมาช็อตแรกก็ให้ตัวนางเอก (ที่อยู่ในชุดเสื้อกันฝนเหลืองกับลูกโป่งแดงเลียนแบบตัวละครเด็กน้อยจากหนังสยองขวัญเรื่อง IT) หันมาที่กล้องและพูดกับคนดู ทำให้เรารู้ว่ามุมมองที่จะได้เห็นต่อไปใน MV เล่าผ่านสายตาของตัวละครที่ผู้ชม ‘มองไม่เห็น’ จากนั้นก็พาผู้ชมไปสังเกตเรื่องราวผ่านมุมมองของตัวละครคนนี้เพื่อให้ได้รับความรู้สึกของการมีอยู่แต่ไม่มีอยู่ให้มันรู้ไปเลยว่าเจ็บแค่ไหน ให้รู้ซึ้งถึงหัวอกของการเป็น ‘ผี’ ที่ไม่มีใครมองเห็นว่ามันเป็นยังไง ก่อนที่จะมาเฉลยในตอนท้ายว่าตัวละครคนนี้คือใคร ซึ่งก็เรียกความอึ้งความว้าวเพิ่มมิติให้กับเรื่องราวเข้าไปอีก ล้ำลึกสุดยอดเลยจริง ๆ

“สำเร็จความเศร้าด้วยตัวเอง” – THE WHITEST CROW

เงียบหายไปนานเป็นปีตั้งแต่ซิงเกิล “ดอกไม้ในหนังสือหน้าที่ 75” กลับมาคราวนี้ ‘THE WHITEST CROW (เดอะ ไวเทส โครว)’ วงดนตรีแนว Brit-Rock สุดเท่จากค่าย Genie ก็มาพร้อมบทเพลงในจังหวะและซาวด์สุดเท่ที่แค่เห็นชื่อเพลงก็กินขาดแล้ว “สำเร็จความเศร้าด้วยตัวเอง” บอกเล่าความรู้สึกของคนที่จมดิ่งลงไปในความเจ็บช้ำจนอยู่กินกับมันราวกับได้มี ‘สัมพันธ์’ กับความเศร้าของตัวเอง “กระโจนไปโอบกอดกับเงา จุมพิตกับความเศร้า ดื่มด่ำกับบทเพลง ที่อยู่ในความวังเวง ร่วมรักกับตัวเอง ให้ใจฉันได้ครื้นเครง โอ้ว เธอ ไม่ต้องกังวล” เนื้อเพลงแต่ละท่อนนี่มีความเป็นบทกวีแห่งความดาร์กจริง ๆ แถม MV ที่กำกับโดยผู้กำกับสายดาร์กอย่าง ‘ตุลย์-ณัฐดนัย ป้อมบ้านต้า’ ก็ยิ่งพาเราดิ่งไปในความดาร์กผ่านท่วงท่า ลีลา การร่ายรำและระเริงเศร้ากับตัวเองของนักแสดงหนุ่มที่แสดงได้อย่างหลอนเหมือนคนกำลังเข้าทรง และเล่าเรื่องราวผ่านสัญญะที่ถอดความจากบทเพลงเป็นการเปรียบเปรยที่คมคายและถ่ายทอดออกมาได้อย่างมีพลังมาก (อย่างการสวมแหวนไว้ที่นิ้วกลางและดึงไปดึงมาอยู่หน้าจอทีวีที่มีภาพงูกำลังกินหางตัวเองซึ่งได้อธิบายความหมายของ “ทฤษฎีงูกินหาง” ไว้ในตอนต้น MV)

“Mirror Mirror” – F.HERO x MILLI Ft. Changbin of Stray Kids (Prod. by NINO)

“Mirror Mirror” บทเพลงฮิปฮอปสุดต๊าซมันจัดตั้งแต่ต้นเพลงยันท้ายเพลง แถมยังร้องกันแบบหลากภาษามาทั้งไทย อังกฤษ อีสาน (นิด ๆ) และเกาหลี เพราะได้ ‘ชางบิน’ แห่งวง ‘Stray Kids’ บอยกรุ๊ปสไตล์ฮิปฮอปเลือดใหม่จากค่าย JYP Entertainment แห่งแดนกิมจิมาร่วมฟีเจอริ่งอย่างแข็งแรง เดือดดุ แรปจรวดพรวดพราดมันส์มาก ส่วนทางฝั่งเราก็มี MILLI ที่ก็แรปได้เดือดไม่แพ้กัน แถมด้วยรุ่นพี่อย่าง F.HERO ที่มาเพิ่มความเท่ความเก๋าให้กับบทเพลงและด้วยการโปรดิวซ์ของ NINO ที่ใส่บีทหนึบ ๆ เข้ามาทำให้เพลงนี้มีความลงตัวสุด ๆ แถม MV ก็ยังทำออกมาได้ดี มีคอนเซ็ปต์อาร์ตที่สวยงามและเท่มาก เฉียบไปเลย !

“สุขสันต์วันสุดท้าย (Last Celebrate)” – LANDOKMAI  feat. Whal & Dolph

“สุขสันต์วันสุดท้าย” ซิงเกิลล่าสุดจากสองสาว ‘LANDOKMAI’ บทเพลงสไตล์อะคูสติดแสนเศร้าเคล้าเสียงร้องเหงา ๆ ที่ฟังแล้วชวนล่องลอยไปกับท่วงทำนองละมุน แถมยังได้สองหนุ่ม Whal & Dolph มาร่วมแจมด้วยยิ่งชวนเคลิ้มเข้าไปใหญ่ กลายเป็นเพลงเศร้าที่โรแมนติกซึ่งได้เสียงร้องของทั้ง 2 มาเป็นตัวแทนของชายและหญิงที่กำลังจะจูบลากันใต้แสงจันทร์ในค่ำคืนอันมืดมิดของราตรีสุดท้ายแห่งความสัมพันธ์

TRICK OR TREAT” – 4EVE

ปล่อยมาต้อนรับฮัลโลวีนนี้พอดีกับ “TRICK OR TREAT” บทเพลงป๊อปฮิปฮอปแสบซ่าน่ารักสดใสจาก 7 สาว 4EVE (อ๊ะอาย , มายด์, พั้นช์ , ตาออม, โจริญ ,ฝ้าย และ แฮนน่า) จากอัลบั้มพิเศษ “4EVE Special Album: TRICK OR TREAT” ที่มาในอารมณ์รักแกมหยอก หลอกให้หนุ่ม ๆ ลุ้นเล่น ๆ ว่ารักหรือหลอก ซึ่งพวกเธอก็บอกแล้วว่า “ไม่ได้ใจร้าย แค่ชอบเห็นเธอวุ่นวายใจ” ก็เท่านั้นเอง ส่วน MV ก็ได้ ‘หลุยส์ ธชา’ มารับหน้าที่กำกับอีกครั้ง หลังเคยฝากฝีมือไว้ในเอ็มวีเดบิวต์อย่าง “Oohlala!” คราวนี้มาพร้อมมู้ดโทนคอสตูมสีสันสดใสสบายตาน่ารัก และมีการใช้เทคนิค Virtual Reality มาช่วยเสริมเติมความสดใสเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ

“Butterfly” – Numcha

ละมุนมาก ๆ ชวนเคลิ้มสุด ๆ ไปเลยกับซิงเกิลล่าสุดของ ‘Numcha’ ที่เปรียบเปรยช่วงเวลาของการอยู่ในห้วงรักที่อิ่มเอิบและงดงามราวกับมีฝูงผีเสื้อโบยบินอยู่รอบกาย อีกทั้งการฟูมฟักความรักให้งอกงามยังเหมือนดั่งการเจริญเติบโตของหนอนผีเสื้อไปสู่ผีเสื้อตัวเต็มวัยที่งดงาม งานดนตรีและงาน MV เข้ากันมาก ๆ ดนตรีสวยเพราะชวนเคลิบเคลิ้ม เคล้ากับเสียงร้องหวาน ๆ ของ Numcha ก็พาใจหล่นไปในห้วงรัก ผสานกับภาพสดสวยในบรรยากาศฟุ้งฝันที่ชวนให้คิดถึงคนสองคนที่เป็นดั่งผีเสื้อที่กำลังเติบโตอยู่ในสวนดอกไม้แห่งความรัก

“ถาม” – MEYOU

“ถาม” ซิงเกิลล่าสุดจากอัลบั้มใหม่ ‘Wednesday Child’ ของ MEYOU (มิว-ชิษณุชา ตันติเมธ) ศิลปินหนุ่มป็อปอาร์แอนด์บีจากค่าย White Music ที่จะปล่อยออกมาเร็ว ๆ นี้ เพลง​ “ถาม” นี้มิวแต่งไว้ตั้งแต่อายุ 17 แต่เพิ่งได้กลับไปจับมาทำใหม่จนเสร็จ จริง ๆ แล้วก็เข้ากับอารมณ์เพลงดีที่เป็นการหวนไปถึงคนรักเก่า ที่ถึงแม้จบกันไปแล้วแต่ลึก ๆ เราก็ยังคงคิดถึงเค้าอยู่ยังคงห่วงใยไม่ได้อยากกลับมาเป็นเหมือนเดิมแต่แค่อยาก “ถาม” ว่าเธอนั้นเป็นยังไงบ้าง ส่วนใน MV เห็นโปสเตอร์หนังของ จิม จาร์มุช (Jim Jarmusch) และโทรศัพท์สีแดงก็ชวนให้นึกไปถึงโทรศัพท์ในเรื่อง ‘Paris, Texas’ ก็รู้สึกว่าผู้กำกับ MV น่าจะได้รับแรงบันดาลใจในสไตล์ภาพและการเล่าเรื่องแบบเป็นลูปมาจากจิม จาร์มุชแน่เลย

Since Young” – Tsunari

“Since Young” ฮิปฮอปไทยสไตล์อินเตอร์จากศิลปินสาว “Tsunari” (สุนารี) ลูกครึ่งไทย-ตรินิแดด ที่หลอมประสบการณ์ของการใช้ชีวิตทั้งในไทยและต่างแดนพบกับประสบการณ์ชีวิตอันเข้มข้นมากมายทั้งการโดนบูลลี่ เหยียดเชื้อชาติ และการฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคเพื่อทำฝันให้เป็นจริง จนถ่ายทอดออกมาเป็นบทเพลงที่สะท้อนตัวตนของเธออย่างชัดเจนเป็น ‘Feminine Hip-hop’ อันผสานไว้ด้วยความเข้มแข็งและงดงามเข้าด้วยกันอย่างลงตัว บนท่วงทำนองในสไตล์ drill beats ผสานไว้ด้วยเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน กับเนื้อร้องที่สะท้อนตัวตนในความเป็นลูกครึ่งอีสานที่ผสานความอินเตอร์และไทยเอาไว้ด้วยกัน “เกิดมาแล้วก็สู้มาตั้งแต่เด็ก ลำบากมาก็ตั้งแต่เด็ก I’m reppin my City Korat City Korat มาจากอีสาน”

“ถ้าเธอคิดถึงใคร” – ASIA 7

“ถ้าเธอคิดถึงใคร” ซิงเกิลล่าสุดจาก ASIA 7 วงดนตรีสไตล์เอเชียนป็อปจากค่าย GeneLab ที่ถ่ายทอดอารมณ์ของคนแอบรักที่รักเค้าแต่ก็ไม่กล้าบอก ได้แต่เฝ้ามองและเป็นกำลังใจให้เค้าสมหวังในรักของตัวเอง เป็นเพลงเหงา ๆ แต่ก็เคล้าไปด้วยความหวานละมุน บนงานดนตรีป๊อปร่วมสมัยในจังหวะชวนขยับที่ผสานไปด้วยเสียงเครื่องดนตรีไทยและทำนองเพลงไทยที่เป็นเอกลักษณ์ แถมท่อนโซโล่ซอผสานพิณนั่นก็ไพเราะสุดยอดไปเลย ถือว่างานเพลงของ ASIA 7 นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของการผสานเอกลักษณ์ในดนตรีไทยให้เข้ากับความเป็นสากลได้อย่างลงตัว

“แพ้ความอ่อนแอ” – Silly Fools

“แพ้ความอ่อนแอ” เพลงเศร้าร้าวลึกสุดคูลจาก ‘Silly Fools’ ซิงเกิลใหม่ที่โดนใจแฟน ๆ อย่างแน่นอนกับซาวด์ดนตรีที่ผสานความเย็นและความเศร้าเคล้าไปกับความเข้มข้นอันอารมณ์ ไลน์ดนตรีแต่ละส่วนชวนให้คิดถึงงานเก่า ๆ ของซิลลี่ฟูลส์ อีกทั้งยังได้พี่ต่อ ต่อตระกูล ใบเงิน มาร่วมตีกลองด้วยยิ่งทำให้แฟน ๆ ที่คิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ ได้สมใจกันสักที แค่ขึ้นอินโทรมาก็ปลุกอารมณ์เปลี่ยวเหงาเคล้าความเท่ ได้เป็นอย่างดี เสียง picking กีตาร์เท่ ๆ เคล้าความเหงา เสียงกลองมาร์ชชิ่งเร้าอารมณ์ เบสหนึบแน่นที่ประสานจังหวะอย่างลงตัว และเสียงร้องที่ถ่ายทอดอารมณ์ปวดร้าวได้ถึงใจแถมด้วยโซโล่กีตาร์สุดต๊าซที่ฟาดมาอย่างไม่ยั้งเรียกได้ว่าทุกองค์ประกอบมาแบบลงตัวสุด ๆ

“ถ้าเธอยังรอ” – HANGMAN

การกลับมาพร้อมเสียงแห่งความคิดถึงและพลังร็อกอันสดใหม่ของ ‘HANGMAN’ ในปี 2021 “ถ้าเธอยังรอ” มาพร้อมสมาชิกเดิมของวง แฮงแมน (Hangman) ได้แก่ เก๋ – อรรคพล ทรัพยอาจิณ (กีต้าร์) แจ็ค – พงษ์วิภาค เหมะ (กีต้าร์) แสบ – สายัณห์ สุวรรณเมธา (กลอง) และไซมอน เฮนเดอร์สัน โปรดิวเซอร์ของวง บวกด้วยนักร้องนำคนใหม่ แซม – เสริมศาสตร์ เดอะโรซาริโอ ที่เปิดตัวได้โดนใจเลยทีเดียว กลับมาคราวนี้ถือว่าไม่ทำให้แฟน ๆ ที่รอคอยผิดหวังเลย สุ้มเสียงดนตรีมีความสดใหม่เปี่ยมไปด้วยพลังและเสียงร้องของแซมก็มีเอกลักษณ์และไปด้วยกันได้ดีกับซาวด์ดนตรีของแฮงแมน “ถ้าเธอยังรอ” จึงเหมือนเสมือนข้อความสำคัญที่แฮงแมนจะบอกกับแฟน ๆ ว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะ “เสี่ยง” และเดินบนเส้นทางที่รักเพื่อแฟนเพลงที่รอคอยพวกเขาอยู่ สามารถอ่านบทสัมภาษณ์ของแฮงแมนได้ที่นี่เลย  

“เดอะแบก” – Tilly Birds

ซิงเกิลล่าสุดจาก Tilly Birds ที่มาพร้อมโทนอารมณ์หม่น ๆ บนซาวด์ดนตรีที่มีความเท่ การเรียบเรียงดนตรีเข้ากันดีกับเนื้อหาที่พูดถึงความหนักที่เกิดจากการพยายาม “แบก” ความสัมพันธ์เอาไว้ถึงแม้ข้างในข้างในมันจะทนไม่ไหวหัวใจกำลังแตกสลายก็ต้องแบกไว้ให้รักนั้นดำเนินต่อไป งานดนตรีจึงออกแบบมาให้มีความหม่นเหมือนโดนกดทับ แต่เมื่อได้ตัดสินใจว่าคงต้อง “วาง” มันลงแล้วงานดนตรีก็กลับมามีชีวิตชีวาและปลดปล่อยพลังที่ถูกดทับไว้ออกมา งาน MV ที่กำกับโดย ‘ตุลย์-ณัฐดนัย ป้อมบ้านต้า’ ก็ถ่ายทอดความดาร์กออกมาได้หม่นดี พอถึงท่อนที่ปลดปล่อยสิ่งที่อัดอั้นก็ระเบิดออกมาเป็นความชุ่มฉ่ำสัมผัสทางเสียง เนื้อหาและภาพผสานไปด้วยกันอย่างลงตัวเลย

“Friend Zone” – Three Man Down

“Friend Zone” ซิงเกิลล่าสุดจาก Three Man Down ที่มาพร้อมงานดนตรีในสไตล์น่ารักสบาย ๆ ถ่ายทอดความรู้สึกของคนที่อยากจะลาออกจากการเป็นเพื่อนแต่ก็กลัวว่ามันจะไม่เป็นอย่างหวังก็เลยต้องทนเก็บไว้และเป็นเพื่อนที่ดีของเธอต่อไป งาน MV ทำออกมาในมู้ดหลอนแต่น่ารักตามแบบฉบับของสกูบี้-ดู ต้อนรับบรรยากาศของงานเทศกาลฮาโลวีน งานนี้ ‘กิต’ นักร้องนำก็ได้มาวาดลวดลายเป็นพระเอก MV เช่นเคย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส