Play video

อีกไม่นาน เกมฟอร์มยักษ์ที่ผู้เล่นแนว FPS ทั้งโลกต่างรอคอยอย่าง Titanfall ก็จะเปิดให้เล่นกันแล้ว

Titanfall เป็นเกมแนว FPS ฟอร์มยักษ์ที่ค่อนข้างแปลกจากเกม FPS อื่นๆทั่วไปตรงที่ว่า เกมนี้จะไม่มีโหมดการเล่นตามเนื้อเรื่องแบบคนเดียวเลย จะมีแต่การเล่นแบบ Multiplayer เท่านั้น ซึ่งจะชดเชยด้วยโหมดต่างๆมากมาย ที่จะมีทั้งแบบทั่วไปเช่น Capture The Flag, Deathmatch เป็นต้น และมีโหมดแปลกๆเช่น Last Titan Standing ที่จะแข่งกันว่าฝ่ายใดเหลือ Titan รอดเป็นคนสุดท้ายเป็นฝ่ายชนะ อะไรประมาณนี้

ที่มาของภาพ gameplanet

ซึ่งเนื้อเรื่องของเกมนี้จะถูกสอดแทรกไปตามคำพูดของตัวละครต่างๆในเกม แต่ความจริงแล้วผู้สร้างได้กล่าวว่า

ไม่ใช่ว่าเขาไม่คิดถึงโหมด Single Player แต่พอดีทีมงานนั้นไม่มีใครเขียนบทโดนๆ ออกมาได้เลย และพวกเขาก็ยังเคยลองทำดูแล้วฉากหนึ่ง ปรากฏว่าด้วยทีมงานตอนนี้ที่มีอยู่ราว 70 คน ได้ใช้เวลาพัฒนากว่า 8 เดือน แต่เล่นจบฉากนั้นในเวลาแค่ 8 นาที…  ก็เลยคิดว่าไม่คุ้มที่จะต้องเสียเวลาพัฒนาโหมดผู้เล่นคนเดียว เอาเวลาไปทำโหมดผู้เล่นหลายคนให้เต็มที่เลยดีกว่า

ที่มาของภาพ: edge-online

โลกของเกมนั้นจะเซ็ตอยู่ในโลกอนาคตบนดาวดวงไหนซักแห่งในจักรวาลนี้ โดยที่แต่ละฝ่ายจะมีหุ่นยนต์ยักษ์ “Titan” เป็นคีย์สำคัญในการรบ โดยที่เราสามารถเข้าไปบังคับข้างในแบบ Gundam หรือจะบังคับแบบ AI ให้หุ่นเดินตามก็ยังได้(โกงไหมล่ะ) และไม่เพียงเท่านี้ ตัวผู้เล่นก็ยังได้ควบคุมทหารที่เป็นระดับแนวหน้าของกองทัพ โดยจะมีสกิลเมพกว่าเหล่าทหารที่เป็น AI ในเกมอย่างมากเช่น กระโดด 2 ชั้นกลางอากาศเอย ระบบพลางตัวเอย(เหมือน Crysis) ปืน Aimbot เอย (มีปืนพกที่สามารถล็อคเป้าให้อัตโนมัติ โกงไหมล่ะ!?)

ที่มาของภาพ: titanfall.wikia.com

ในเกมนี้จะมีอาวุธที่ใช้หลักๆ 3 ประเภทคือปืนหลักเช่น ปืนกล, ปืนลูกซอง และปืนพก Aimbot ก็จะถูกนับอยู่ในปืนหลักด้วย ต่อด้วยปืนสำรองเช่นปืนพกหรือ Stun-gun ที่เอาไว้ใช้ในเวลาฉุกเฉินเช่นกระสุนหมด สุดท้ายคืออาวุธต่อต้าน Titan (anti-titan Weapon) เช่น RPG ที่ใช้ล้มหุ่นยักษ์เป็นต้น และสำหรับหุ่น Titan เราก็สามารถปรับแต่งได้เช่นกัน โดยที่หุ่นจะมีอาวุธหลัก 3 ชนิดหลักๆ(ใน Beta) คือ ปืนกลหนัก ปืนใหญ่ และ Rocket และสกิลต่างๆของหุ่นเช่น ปล่อยหมอกสายฟ้าออกมาบังทัศนวิศัย + ฆ่าผู้เล่นรอบๆตัว หรือสกิล Barrier ป้องกันกระสุนทุกชนิดที่ยิงเข้ามาแล้วซัดกลับไปยังอีกฝั่งได้ เป็นต้น

ที่มาของภาพ: titanfallplanet.com

และแน่นอนว่าจุดที่สำคัญของเกมนี้ก็คือ Titanfall นั่นเอง(การเรียก Titan ลงมาช่วย ระบบจะเรียกว่า Titanfall ตามชื่อเกม) โดยทุกคนจะนับเวลาถอยหลังเพื่อให้ทำการเรียก Titan ได้ และจะสามารถลดเวลาการเรียกได้โดยการฆ่าอีกฝ่ายมากๆ หรือใช้ Burn Card ก็ยังได้ ทำให้ฝ่ายใดสามารถเรียกก่อนได้ ฝ่ายนั้นจะได้เปรียบเป็นอย่างมาก แต่ใช่ว่าหุ่น Titan จะเก่งกาจมากจนอีกฝ่ายไม่สามารถต่อสู้ได้ เพราะยังมีหลายวิธีที่จะฆ่าเจ้าหุ่นยักษ์นี้ได้ง่ายๆเช่น กระโดดใส่แล้วเกาะหลังคอ (แล้วเอามีดปาดเนื้อด้านหลังออก…เอ้ย ผิดเรื่อง) แล้วเอาปืนหลักบรรเลงยิงยัดลงไปบนหัวของเจ้า Titan ก็จะทำความเสียหายให้อย่างมหาศาล หรือเอา RPG ล็อคเป้าแล้วยิง เป็นต้น

เกม Titanfall นี้ถูกพัฒนาโดยบริษัท Respawn Entertainment ซึ่งบริษัทนี้มีเบื้องหลังที่สุดแสนจะดราม่าอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะ Respawn นั้นคือสตูดิโอใหม่ที่ถูกก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดย Jason West และ Vince Zampella อดีตหัวเรือใหญ่ของสตูดิโอ Infinity Ward ผู้สร้างเกม Call of Duty โดยเฉพาะภาค Modern Warfare 2 ที่สร้างรายได้มหาศาลราว 1,100 ล้านเหรียญ จนเป็นหนึ่งในสื่อบันเทิงที่ทำรายได้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์

แต่หลังจากที่ Modern Warfare 2 ประสบความสำเร็จ ก็เกิดเรื่องผิดใจกันระหว่างทีมงานของ Infinity Ward และ Activision ผู้จัดจำหน่าย ซึ่งแน่นอนว่าเกิดจากเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ Activision ดันทำน่าเกลียด ไม่ยอมจ่ายโบนัสเพิ่มให้กับทีมงาน ทั้งๆ ที่ทำเกมได้เงินมหาศาลขนาดนั้น แถมยังบีบทีมงานว่าต้องทำ Modern Warfare ภาคต่อๆ ไปออกมาในทันที ทั้งที่ทีมงานอยากเปลี่ยนแนวบ้าง

ที่มาของภาพ: es.horadeaventura.wikia.com

ด้วยสัญญาที่ทำไว้ ทำให้ Activision เข้ามายุ่งกับซี่รี่ย์ Modern Warfare ไม่ได้ ถ้า Jason West และ Vince Zampella ไม่อนุญาต Activision เลยไล่ทั้ง 2 คนออกด้วยเหตุผล “บ่อนทำลายบริษัท” แล้วยึดการดูแลซี่รี่ย์นี้ไป แต่พวกเขาก็ไม่ได้ไปมือเปล่า แต่ได้ลากลูกน้องมือเก่าของ Infinity Ward เกือบ 50 คนตามมาด้วย จนในที่สุดก็ได้ตั้งบริษัท Respawn Entertainment ขึ้นมา โดยมี EA บริษัทคู่แข่งของ Activision ช่วยในการจัดจำหน่าย และเปิดศึกฟ้องร้องเรื่องเงินๆ ทองๆ กับต้นสังกัดเดิมให้อีกด้วย

เอาเป็นว่า Titanfall เกมดีที่น่าเล่นเป็นอย่างมาก ซึ่งขอบอกว่าตัวเกมนี้ได้ใช้ Source Engine ที่เขาเรียกกันว่า Engine สุดเทพประจำบริษัท Valve(ค่ายที่ทำ Steam) เลยทีเดียว(แต่ไม่ได้ลงใน Steam นะจ๊ะ) ทำให้สำหรับผู้ที่เครื่องคอมไม่เจ๋งมากก็ยังเล่นได้ลื่นหัวแตก แต่ปัญหาอยู่ที่ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งมากกว่า 48 GB!!!! และตัวติดตั้งมีขนาดมากกว่า 21 GB!!! (ว่าแต่ยัดลงแผ่น DVD9 สำหรับ Xbox360 ยังไงล่ะนี่?) โดยจะเปิดขายวันที่ 11 มีนาคมนี้สำหรับ Xbox One และ PC ส่วน Xbox 360 จะตามมาวันที่ 25 มีนาคม ส่วน PlayStation ไม่ต้องรอ เพราะ Exclusive Microsoft เท่านั้นนะจ๊ะ!

ตัวอย่างเกม Titanfall

Play video