กระทรวงคมนาคมของอังกฤษได้ออกกฎใหม่อนุญาตให้ผู้ขับขี่ที่นั่งอยู่ด้านหลังพวงมาลัยในขณะที่รถยนต์อยู่ในโหมดขับขี่ด้วยตนเองสามารถดูรายการทีวีและเนื้อหาผ่านอุปกรณ์สาระบันเทิงภายในตัวรถได้ แต่ผู้ขับขี่จะต้องพร้อมกลับมาควบคุมรถเมื่อมีเหตุที่จำเป็น ซึ่งกฎใหม่จะถูกกำหนดใช้อยู่ในคู่มือรหัสทางหลวงของอังกฤษช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ปลายปี) เป็นมาตรการชั่วคราวเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองคันแรกอย่างปลอดภัย

แนวคิดของกฎใหม่ คือ ในขณะที่ผู้ขับขี่ดูเนื้อหาบนหน้าจอของระบบสาระบันเทิง แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่สำคัญระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ลดกิจกรรมที่ทำอยู่ลงเพื่อกลับมาควบคุมและให้ความสนใจในการขับขี่ ทั้งนี้ในขณะขับขี่ด้วยโหมดขับขี่ด้วยตนเองยังคงไม่อนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือเพราะจะทำให้คนขับเสียสมาธิ และต้องมีความพร้อมในการขับขี่ เช่น ไม่ควรดื่มและอยู่ในอาการมึนเมา

กฎใหม่จะใช้ได้กับรถยนต์ที่จดทะเบียนเป็นรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรถยนต์รุ่นดังกล่าว แต่คาดว่าจะมีรุ่นแรกที่ผ่านมาตรฐานพร้อมใช้งานในปลายปีนี้ รถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องคอยเฝ้าติดตาม ซึ่งจะมีความแตกต่างจากฟีเจอร์ช่วยเหลือในการขับขี่ที่จะช่วยในการขับรถแค่ในบางอย่าง เช่น ควบคุมความเร็วอัตโนมัติหรือคุณสมบัติการเปลี่ยนเลน โดยผู้ขับขี่ยังคงต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของรถอย่างครบถ้วน

ที่มา : theverge และ gov.uk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส