Lucid ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ให้ระยะวิ่งไกลที่สุดในตลาดประกาศข้อตกลงรับคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียจำนวน 100,000 คัน ในระยะเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ Vision 2030 และ Saudi Green Initiative เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่อนาคตพลังงานใหม่ผ่านการใช้ระบบขนส่งและเทคโนโลยีที่ยั่งยืน

ข้อตกลงในการสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเบื้องต้นมีจำนวน 50,000 คัน และมีออปชั่นในการซื้อเพิ่มเติมอีก 50,000 คัน รวมทั้งหมดในระยะเวลา 10 ปี โดยจะซื้อรถยนต์รุ่น Lucid Air และรุ่นใหม่ในอนาคต ที่ผลิตจากโรงงานในสหรัฐฯ และโรงงานที่วางแผนจะตั้งอยู่ในซาอุดิอาระเบีย ทั้งนี้จะเริ่มต้นการสั่งซื้อที่ 1,000 – 2,000 คัน/ปี และในปี 2025 จะสั่งซื้อเพิ่มเป็น 4,000 – 7,000 คัน/ปี รวมทั้งการส่งมอบจะต้องเริ่มไม่เกินกลางปีหน้า

ส่วนสนนราคาที่ตกลงกันจะต่ำกว่าราคาขายปลีกมาตรฐานที่แขวนป้ายอยู่ในซาอุฯ และในสหรัฐฯ ซึ่งจะรวมค่าขนส่ง ค่านำเข้า และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทั้งหมดแล้ว

ข้อตกลงนี้เป็นการสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าล็อตใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ Lucid มีเงินหมุนเวียนเข้ามาสนับสนุนการขยายธุรกิจและการตั้งโรงงานในต่างประเทศ ส่วนซาอุฯ ก็มียุทธศาสตร์ที่จะลดการพึ่งพาน้ำมันด้วยการสร้างเศรษฐกิจที่หลากหลาย การลงทุน และการเพิ่มการค้าระหว่างประเทศที่ไม่ใช่น้ำมัน

ดังนั้นการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในซาอุฯ จะช่วยในการกระจายเศรษฐกิจและสร้างแรงงานทักษะสูงให้กับประเทศ คล้าย ๆ กับที่จีนออกนโยบายเปิดประตูรับผู้ผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาวางฐานการผลิตให้เพิ่มมากขึ้น

ที่มา : lucidmotors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส