โจโค วิโดโด (Joko Widodo) ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียได้เดินทางไปวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมประชุมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ระหว่าง 12 – 13 พฤษภาคม หลังจากนั้นวันที่ 14 ก็ได้เดินทางต่อไปยังเท็กซัสที่ฐานปฏิบัติงานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพื่อหารือกับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) เกี่ยวกับการลงทุนในนิกเกิลและจัดหาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

สัปดาห์ที่ผ่านมาตัวแทนของเทสลาในอินโดนีเซียได้เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวกับการลงทุนในแบตเตอรี่ และเมื่อวิโดโดมาสหรัฐฯ ทั้งทีไม่ได้แค่มาคุยว่าจะร่วมมือกับสหรัฐฯ ถึงบทบาทในภูมิภาคอาเซียนเท่านั้น แต่ได้ถือโอกาสแสดงความจริงใจไปพบกับมัสก์ถึงรังในเท็กซัส พร้อมกับเชิญชวนให้มัสก์มาเยือนอินโดนีเซียในช่วงการประชุม G20 ในเดือนพฤศจิกายน และมัสก์กล่าวรับน้ำใจว่าอาจมีที่ว่างสำหรับการเป็นหุ้นส่วนในหลายด้าน ๆ เพราะอินโดนีเซียมีศักยภาพมากมาย

อินโดนีเซียผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เริ่มหารือกับเทสลาเกี่ยวกับการลงทุนในนิกเกิล แบตเตอรี่และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2020 และยังเชิญชวนให้สเปซเอ็กซ์มาสร้างสถานีปล่อยภารกิจอวกาศในอินโดนีเซียอีกด้วย

15 เมษายน CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของของจีนประกาศจับมือกับอินโดนีเซียในโครงการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจรตั้งแต่การขุด แปรรูป ผลิตวัสดุ/แบตเตอรี่ และรีไซเคิลแบตเตอรี่ ต่อมา 18 เมษายน LG Energy Solution ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเกาหลีใต้เผยว่าอาจลงทุนสูงถึง 9,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (312,210 ล้านบาท) ในการตั้งโรงงานถลุงนิกเกิลและผลิตแบตเตอรี่ในอินโดนีเซีย ทั้งนี้ทั้งสองบริษัทได้เข้าหารือกับรัฐบาลอินโดนีเซียมาตั้งแต่ปี 2020 และ 2021 อย่างต่อเนื่อง

ที่มา : reuters ภาพ : flickr

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส