Xiaomi บริษัทเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าของประเทศจีน กำลังเร่งเข้าสู่การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง โดยเตรียมจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบในอีกไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้ แต่ล่าสุด Xiaomi ได้ประสบเหตุขัดข้องที่ทำให้การลงทุน 10,000 ล้านเหรียญ ของบริษัทเพื่อเข้าสู่ตลาดรถยนต์นั้นต้องถูกระงับไปอย่างไม่คาดคิด

ในขณะที่ประเทศจีนกำลังผลักดันอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มกำกลัง แต่เมื่อไม่นานมานี้หลายบริษัทได้ประสบความล้มเหลวและล้มละลายจนทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศต้องชะลอตัวลง

นั่นทำให้ทางการจีนต้องเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการออกใบอนุญาตให้แก่บริษัทใหม่

Xiaomi

ล่าสุด Xiaomi ได้ถูกขอให้จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมให้แก่ทางการจีน เพื่อพิสูจน์ว่าบริษัทมีศักยภาพด้านการเงินและเทคโนโลยีในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเพียงพอ โดยเอกสารเพิ่มเติมดังกล่าวจะต้องถูกตรวจสอบซึ่งอาจต้องใช้เวลานานหลายเดือน และมีความเป็นไปได้ที่ทางการจีนจะมีการขอเอกสารเพิ่มเติมมากกว่านี้อีกด้วย

ถ้าหากการยื่นขอใบอนุญาตของ Xiaomi นั้นถูกปฏิเสธ นั่นจะทำให้ Xiaomi ต้องดำเนินการบวนการยื่นขอใบอนุญาตใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ Xiaomi ต้องระงับการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตนต่อไปหลายเดือน

Xiaomi

นับว่าเป็นเหตุขัดข้องที่เสียดายมากสำหรับ Xiaomi เนื่องจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกำลังเดินไปอย่างรวดเร็ว

Xiaomi ได้ประกาศการลงทุน 10,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 363,000 ล้านบาท ในอีก 10 ปีนับจากนี้ เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตนเพื่อรุกเข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก โดย Xiaomi ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบเสร็จสิ้นแล้ว และได้ซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงงานเพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตนที่จะเริ่มจำหน่ายในปี 2024

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส