ฟอร์ด (Ford) เผยกำลังระงับการผลิตรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากปัญหาแบตเตอรี่เกิดไฟลุกไหม้ส่งผลให้รถยนต์ถูกไฟไหม้ไป 1 คัน เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วฟอร์ดคาดว่าจะผลิต F-150 Lightning น้อยลงในสัปดาห์นี้ หลังจากวิศวกรพบสาเหตุของปัญหาแบตเตอรี่และได้ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ดียิ่งขึ้น

4 กุมภาพันธ์ ได้เกิดเหตุไฟไหม้รถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning ขณะที่กำลังชาร์จไฟอยู่ในโรงเก็บรถระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพก่อนที่จะส่งมอบไปยังตัวแทนจำหน่าย เบื้องต้นไม่พบหลักฐานว่าเกิดจากความผิดพลาดของการชาร์จ จากนั้นบริษัทก็ได้ระงับการผลิตและสั่งหยุดส่งมอบรถไปยังตัวแทนจำหน่าย ทั้งนี้บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งว่าเกิดปัญหานี้ในรถคันอื่น ๆ ที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้าและตัวแทนจำหน่ายแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ฟอร์ดเผยว่าทีมงานได้พบสาเหตุของปัญหาอย่างรวดเร็ว และเห็นด้วยกับข้อเสนอของ SK (ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติเกาหลีใต้) ที่จะเปลี่ยนเครื่องมือและกระบวนการในสายการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ของ SK ซึ่งขณะนี้ SK ได้เริ่มการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ที่โรงงานในจอร์เจียอีกครั้ง แต่ต้องใช้เวลาเพื่อให้แน่ใจว่าจะกลับไปสร้างเซลล์แบตเตอรี่คุณภาพสูงและส่งมอบไปยังสายการผลิตของ Lightning สรุปง่าย ๆ ว่าต้องรอการผลิตแบตเตอรี่และตรวจสอบคุณภาพให้แน่ใจก่อนที่จะป้อนสู่สายการผลิตต่อไป

ที่มา : cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส