เป็นประจำทุกปีที่จะมีการจัดอันดับสิ่งต่าง ๆ เพื่อเป็นการชี้วัดความก้าวหน้าและพัฒนาการของตัวเองในแต่ละปี อุตสาหกรรมรถยนต์ก็เช่นกัน ที่มักจะมีการจัดอันดับ ‘ความพร้อมไปสู่อนาคต (future readiness)’ ของแบรนด์รถยนต์ต่าง ๆ ซึ่งอันดับ 1 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาตกเป็นของ Tesla อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ล่าสุดบริษัทค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Toyota กำลังเผชิญความท้าทายใหม่ เมื่อการจัดอันดับทำให้ Toyota ตกมาจากอันดับ 2 ในปีที่แล้วสู่อันดับ 10 หรือนี่จะเป็นสัญญาณบอกว่า Toyota ล้าหลังแล้ว

รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบของ Toyota ในงาน Auto Shanghai 2023

การจัดอันดับ ‘ความพร้อมไปสู่อนาคต’ อาศัยเกณฑ์ในการชี้วัดหลากหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความก้าวหน้าทางนวัตกรรม ความหลากหลายทางธุรกิจ รวมไปถึงสถานะทางการเงินของบริษัทด้วย แต่อันดับของ Toyota ที่ร่วงลงมาถึงที่ 10 เป็นการตอกย้ำว่า Toyota เบนเข็มไปสู่เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าช้ากว่าอเมริกาและจีน

International Institute for Management Development หรือ IDM ระบุว่า การล่มสลายของ Toyota เกิดขึ้นในช่วงการมาของรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การแข่งขันเรื่องพลังงาน ทั้งในด้านแบตเตอรี่และชิปจึงเกิดขึ้น

ปัจจุบัน Tesla ครองอันดับสูงสุดติดต่อกันหลายปี ต้านทานแรงกดดันจากคู่แข่งประเทศจีนและกวาดรายได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บริษัทน้องใหม่ของจีนอย่าง BYD กลับเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยขยับจากอันดับที่ 5 ในปีที่แล้วสู่อันดับที่ 2 ในปีนี้ เนื่องจากความสามารถในการผลิตแบตเตอรี่และชิปภายในบริษัท ทำให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงบริษัทจีนอื่น ๆ ก็เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น XPeng ขยับจากอันดับ 12 สู่อันดับ 6 หรือ Li Auto ก็ขยับขึ้นจากอันดับ 14 สู่อันดับ 7 เช่นเดียวกัน

Toyota bZ3 รถยนต์ไฟฟ้าที่ Toyota ร่วมพัฒนากับ BYD

ทั้งนี้ Toyota ภายใต้การนำของประธานบริษัทคนใหม่อย่าง โคจิ เซโตะ (Koji Sato) มีเป้าหมายที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเจนใหม่ภายในปี 2026 และยังคงยืนยันว่าจะผลิตรถยนต์ไฮบริดและ FCEV อีกด้วย ตามตลาดที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค

แม้ว่าภาพลักษณ์บริษัทของ Toyota จะยังคงแข็งแรง แต่แสดงให้เห็นว่าบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นให้ความสนใจเรื่องพลังงานใหม่ (New Energy) น้อยเกินไป เห็นได้จากอันดับของบริษัทรถญี่ปุ่นอื่น ๆ เช่น Honda ก็อยู่ในอันดับที่ 14 หรือ Nissan ก็ยังตกไปอยู่อันดับที่ 20 เลยทีเดียว ซึ่งเราคงต้องติดตามความเคลื่อนไหวกันต่อไปว่าค่ายรถเหล่านั้นจะขยับตัวไปในทิศทางไหน แล้วเวลานั้นจะสายเกินไปหรือยัง?

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส