เราเคยเห็นรถยนต์ไฟฟ้าหน้าตาล้ำจาก Mercedes-Benz อย่าง Vision AVTR ในงาน CES 2020 หรือล่าสุดกับ Vision EQXX รถไฟฟ้าที่ขับขี่ไกล 1,200 กม. ในงาน CES 2023 แม้จะผ่านมาไม่กี่เดือน แต่เขากำลังจะมีของใหม่อีกแล้วกับ Vision One-Eleven ที่ได้แรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตในตำนานอย่าง Mercedes-Benz C 111 แห่งยุค 70s

กอร์เดน เวกเนอร์ (Gorden Wagener) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบ Mercedes-Benz Group AG เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบรถ Vision One-Eleven กล่าวว่า “รถรุ่นนี้คือไอคอนิก ที่ถูกออกแบบให้แตกต่างจากรถทั่วไป ด้วยการใช้ประตูปีกนกที่เป็นดีเอ็นเอของรถสปอร์ตในยุคก่อน ขณะเดียวกันก็ถ่ายทอดเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไป”

เราจะสัมผัสได้ตั้งแต่ภายนอกของ Vision One-Eleven ที่แสดงให้เห็นการออกแบบ One-Bow ตั้งแต่กระจังหน้ารูปตัว U ที่มีช่องดักอากาศสีดำบนฝากระโปรงหน้ายาวไปจนถึงท้ายตัวรถ ความไหลลื่นประดุจงานประติมากรรม ประตูปีกนกคู่ราบเรียบไปกับตัวรถเสริมเรื่องแอโรไดนามิกได้เป็นอย่างดี ฉาบด้วยสีส้มทองแดงอันเป็นสีเอกลักษณ์ของรุ่น C 111 และเพิ่มความหรูหราให้สมกับเป็นยุคสมัยใหม่มากขึ้น

Vision One-Eleven ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ร่วมกับบริษัท YASA ผู้ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าสัญชาติอังกฤษ ที่อยู่เบื้องหลังมอเตอร์แรง ๆ ใน Mercedes-AMG ทำให้มั่นใจได้ว่าเรื่องสมรรถนะของรถคันนี้จะไม่เป็นรองใครแน่นอน แถมตัวล้อยังได้แรงบันดาลใจมาจากขดลวดในมอเตอร์อีกด้วย

ภายในตัวรถยังแสดงให้เห็นความล้ำสมัยของแผงหน้าจอแดชบอร์ดยาวจากฝั่งนึงของตัวรถไปถึงอีกฝั่ง แสดงผลในรูปแบบพิกเซลที่ให้กลิ่นอายยุค 70s เบาะที่นั่งสีเงินตัดกับสีส้ม ให้ความรู้สึกฟิวเจอริสติก มีให้เลือกโหมด Race mode ตัวรถจะปรับหน้าจอและเบาะที่นั่งตั้งตรงให้เหมาะกับการใช้ความเร็ว หรือในโหมด Lounge mode จะมีการปรับเบาะที่นั่งให้กว้างขวางขึ้น ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เสมือนนั่งอยู่ในยานอวกาศ อยู่ที่คุณชอบขับขี่แบบไหนนั่นเองครับ

เวกเนอร์ยังกล่าวปิดท้ายอีกว่า Vision One-Eleven คันนี้คือตัวแทนของ ICONIC LUXURY ที่กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในเวลานี้ ส่วนจะขายสู่ตลาดไหมเราคงต้องติดตามกันต่อไปครับ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส