ฟอร์ดมอเตอร์ได้เปิดตัวรถยนต์สองรุ่น คือ Ford Fiesta และ Ford Focus ทั้งที่รู้ว่าระบบเกียร์อัตโนมัติ PowerShift มีปัญหา คือ มีอาการสั่น กระตุก เข้าเกียร์แล้วตอบสนองช้า และเร่งความเร็วแล้วหน่วง แต่ก็ยังคงปล่อยขาย โดย Ford Fiesta เริ่มต้นขายตั้งแต่ปี 2010 และ Ford Focus ออกขายในปี 2012 ซึ่งในทศวรรษที่ผ่านมาได้ถูกปล่อยขายไปแล้วจำนวน 2 ล้านคัน ท่ามกลางการร้องเรียนหลายพันครั้งและถูกฟ้องร้องดำเนินคดีครั้งใหญ่

PowerShift เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดใช้ DPS6 คลัตช์คู่กึ่งอัตโนมัติ ซึ่งได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ช่วยประหยัดน้ำมันมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเกียร์อัตโนมัติทั่วไป คลัตช์แบบคู่นี้จะเหมือนกับนำคลัตช์แบบแมนวล 2 ตัวทำงานสลับกัน สำหรับเกียร์ 6 สปีดจะแบ่งให้คลัตช์ชุดหนึ่งทำงานที่เกียร์ 1, 3 และ 5 ส่วนคลัตช์อีกชุดจะทำงานกับเกียร์ 2, 4 และ 6 ตามทฤษฎีจะช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วและราบรื่น

PowerShift ถูกพัฒนาร่วมกันโดยฟอร์ด, Getrag และ Luk เปิดตัวครั้งแรกในยุโรปที่ใช้ในรถหรูอย่าง Volkswagen และ Volvo โดยใช้เทคโนโลยีคลัตช์แบบเปียก จากนั้นได้ปรับมาใช้กับ Ford Fiesta และ Ford Focus โดยใช้เทคโนโลยีคลัตช์แบบแห้งที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์และโซลีนอยด์ จากคุณสมบัติเกียร์ประหยัดน้ำมันที่ใช้ในรถหรูแล้วถูกปรับมาใช้ในรถรุ่นราคาถูก จึงถือว๋าเป็นจุดขายที่ดี

Ford Fiesta และ Ford Focus ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ PowerShift เทคโนโลยีคลัตช์แบบแห้ง ไม่สามารถทำให้เย็นตัวลงได้ เมื่อขับขี่จะมีอาการสั่น กระตุก เข้าเกียร์แล้วตอบสนองช้า และเร่งความเร็วแล้วหน่วง (เร่งความเร็วไม่ค่อยขึ้น) ซึ่งจากการสอบสวนวิศวกรและผู้บริหารของฟอร์ดก็ยอมรับว่าได้ทราบปัญหาก่อนส่งรถและหลังเปิดตัว แต่ยอมปล่อยออกมาขายทั้งที่รู้ว่ามีปัญหาตั้งแต่สายการผลิตครั้งแรก

วิศวกรคนหนึ่งได้ให้ความเห็นถึงเกียร์ PowerShift ดังเดิมนั้นใช้คลัตช์แบบเปียกจะมีน้ำมันหล่อลื่นหล่อเลี้ยงคลัตช์ ส่วน PowerShift ที่ใช้คลัตช์แบบแห้งในทางวิศวกรรมแล้วค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานจะไม่คงที่และทำให้เกิดปัญหาได้

วิศวกรของฟอร์ดได้ออกมาเปิดเผยถึงการแก้ปัญหาของฟอร์ดว่าได้มีพยายามพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อรับมือกับความบกพร่อง แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นตามหลักของฟิสิกส์ได้

นอกจากนี้ฟอร์ดอ้างว่าข้อบกพร่องเกิดจากตลับลูกปืนหรือเพลาข้อเหวี่ยงและซีลด้านหลังส่งผลให้ของเหลวรั่วไหลไปบนคลัตช์ จึงเป็นต้นเหตุให้เกิดการลื่น แต่เมื่อแก้ไขซีลและอัปเดตชุดอุปกรณ์ในคลัตช์ใหม่แล้วก็ยังเกิดปัญหาเช่นเดิม

ความเคลื่อนไหวล่าสุด

แหล่งข่าว Detroit Free Press รายงานว่าพนักงานปัจจุบันจำนวน 7 คนและอดีตพนักงานหลายคนที่เคยทำงานพัฒนาและเปิดตัวรถยนต์ Ford Fiesta และ Ford Focus อาจจะรู้ถึงข้อบกพร่องของเกียร์อัตโนมัติ แหล่งข่าวได้ตามติดเรื่องนี้และได้รับการเปิดเผยจากวิศวกรผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนารถยนต์ว่ามือของเขาสกปรกและรู้สึกแย่ คือรู้ทั้งรู้ว่ามันมีความผิดพลาดแต่ก็ยอมเงียบทำงานต่อไป

เมื่อฟอร์ดถูกซักถามว่าบริษัทได้เพิกเฉยต่อคำเตือนล่วงหน้าจากผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ ฟอร์ดตอบว่ารถยนต์มีความปลอดภัย การเปิดตัวจะผ่านการทดสอบในระหว่างการพัฒนาอย่างเข้มงวดและทุกวันนี้รถก็ยังคงอยู่บนท้องถนนมาเกือบสิบปีและการขับขี่รวมกันโดยลูกค้าทั่วโลกถึงพันล้านไมล์

วิศวกรยังเปิดเผยอีกว่าเคยพูดถึงเรื่องนี้และหากถามถึงเรื่องนี้กับบริษัทแล้วจะถูกมองว่าเป็นกบฏ จึงต้องก้มหน้าพยายามทำให้รถใช้งานได้ ทั้งที่รู้ว่าไม่สามารถฝืนกฏทางฟิสิกส์และจึงเกิดหายนะ

หลังจากมีการเผยแพร่ข่าวเรื่องเกียร์เจ้าปัญหาโดย Detroit Free Press คนวงในของฟอร์ดได้ส่งเอกสารของบริษัทที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์และความพยายามในการแก้ไขปัญหาของบริษัท และบรรยากาศที่เงียบน่ากลัวในบริษัท รวมทั้งการลดระดับการประเมินความเสี่ยงของชุดควบคุมและคลัตช์ DPS6

ความเสียหายและการฟ้องร้องที่เกิดขึ้น

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทำให้ฟอร์ดถูกฟ้องร้องและสอบสวนการฉ้อโกง เช่น เมษายน 2014 มีผู้ฟ้องร้องในสหรัฐ, ปี 2016 มีการฟ้องร้องในออสเตรเลียโดยมีเจ้าของรถที่เสียหายถึง 60,000 ราย, ปี 2015 มีการฟ้องร้องในแคนาดาโดยผู้ใช้ Ford Fiesta 2011 และ Ford Focus 2012

25 เมษายน 2017 ศาลแห่งแคลิฟอร์เนียได้รับคำร้องจากบริษัท Capstone Law APC ตัวแทนของผู้ใชัที่ซื้อหรือเช่า Ford Fiesta 2011 – 2016 และ Ford Focus 2012 – 2016 ที่ติดตั้ง PowerShift ทั่วประเทศฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทฟอร์ดมอเตอร์ เมื่อศาลนัดเจรจาเมื่อ 7 กรกฎาคม 2017 ให้มีการชดใช้ค่าเสียหาย 2,325 USD (70,000 บาท) และบัตรส่วนลดเพื่อซื้อรถคันใหม่ 4,650 USD (140,000 บาท) หรือแจ้งให้ฟอร์ดซื้อรถคืนโดยผ่านกระบวนการอนุญาโตตุลาการ ซึ่งต้องรอเวลากว่าศาลชี้ขาด ส่วนผู้ใช้คนใดที่ไม่พอใจหรือมีข้อเรียกร้องเพิ่มเติมก็ต้องรอหลังศาลตัดสินคดี ล่าสุด 13 กันยน 2019 คดียังอยู่ในชั้นอุทธรณ์โดยไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจน

21 กันยายน 2018 บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย ) จำกัด ถูกศาลแพ่งกรุงเทพใต้ตัดสินให้จ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ใช้ Ford Fiesta และ Ford Focus ที่ยื่นฟ้อง 296 รายจากผู้ยื่นฟ้อง 308 ราย รวมเป็นเงิน 24,700,000 บาท ซึ่งการยื่นฟ้องครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเมษายน 2017 มีผู้ยื่นฟ้องจำนวน 421 ราย หลังจากเจรจาก็ยกเลิกไป 113 ราย จนเหลือ 308 ราย รวมทั้งศาลได้ยกฟ้องไป 12 ราย คือ รถยนต์ที่ติดตั้งแก๊ส LPG 6 รายและอีก 6 รายไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนชุดคลัตช์และชุดเกียร์ที่มีปัญหา

นอกจากนี้ฟอร์ดบราซิลได้ขยายการรับประกันเกียร์เป็นเวลา 10 ปีหรือ 240,000 กม., ฟอร์ดสหรัฐอเมริกาขยายการรับประกันเกียร์ 7 ปีหรือ 100,000 ไมล์ (160,900 กม.) ขึ้นอยู่กับรุ่นปีของรถ, ฟอร์ดออสเตรเลียเรียกค่าปรับ 10,000,000 AUD (208 ล้านบาท)

สุดท้ายเมื่อพฤศจิกายน 2019 ฟอร์ดยังถูกตรวจสอบโดยผู้ตรวจสอบการฉ้อโกงทางอาญาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเกี่ยวกับการจัดการปัญหารถยนต์ Fiesta และ Focus โดยได้ส่งหมายศาลไปยัง The Free Press (ในฐานะที่ติดตามเรื่องนี้) ขอให้ส่งเอกสาร หลักฐานการสื่อสาร และข้อมูลที่จัดเก็บด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดที่เกี่ยวกับ PowerShift ตั้งแต่ปี 2010 ที่แสดงว่าฟอร์ดรู้ว่าเกียร์มีข้อบกพร่องและไม่สามารถแก้ไข หรือที่โกหกต่อหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยของรัฐบาล

ที่มา : freep และ wikipedia

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส