2 กรกฎาคม Tesla ได้ประกาศยอดการส่งมอบรถยนต์ในไตรมาสที่ 2 จำนวน 90,650 คัน ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่จำนวน 74,130 คัน ทำให้หุ้นของ Tesla พุ่งขึ้นไป 85USD อยู่ที่ราคา 1,204 USD ซึ่ง Tesla ตั้งเป้าว่าจะผลิตรถยนต์ในโรงงานที่จีน 150,000 คันภายในสิ้นนี้และจะส่งมอบรถยนต์มากกว่า 500,000 คันภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าก็คือแบตเตอรีจะต้องมีให้เพียงพอ และเมื่อต้นปี Tesla ตกลงกับ LG Chem และ CATL เพื่อจัดหาแบตเตอรีไว้ล่วงหน้าแล้ว

3 กรกฎาคม LG Chem เปิดเผยว่าจะมีแผนผลิตแบตเตอรีให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ที่โรงงานเกาหลีใต้ในปีนี้เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้โรงงาน LG Chem ที่หนานจิงในประเทศจีนก็ได้ผลิตแบตเตอรีให้กับ Tesla เรื่อยมาอยู่แล้ว แม้ในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรนาเดือน ม.ค. – ก.พ. ก็มีข่าวลือว่าได้ช่วย Tesla อย่างเต็มที่ ดังนั้นหากต้องการเพิ่มอีกก็ต้องผลิตที่โรงงานในเกาหลีใต้ด้วย นอกจากนี้แหล่งข่าว Reuters เปิดเผยเพิ่มเติมว่า Tesla ยังขอให้ซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ ช่วยจัดหาแบตเตอรีเพิ่มขึ้นด้วย

LG Chem และ CATL จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ในประเทศจีน ส่วนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ จะใช้แบตเตอรีจากโรงงานที่ Tesla ผลิตร่วมกับ Panasonic และตอนนี้ Tesla กำลังมีแผนที่จะเร่งสร้างโรงงานวิจัยและการผลิตแบตเตอรีของตัวเองในฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียภายใต้โครงการ Roadrunner

LG Chem เป็นผู้ผลิตแบตเตอรีคุณภาพ ซึ่งนอกจากผลิตให้กับรถยนต์ของ Tesla แล้วยังผลิตให้กับรถยนต์ชั้นนำอย่าง Audi, Volvo และ Hyundai อีกด้วย แต่ที่แน่ ๆ ข่าวการผลิตแบตเตอรีให้กับ Tesla ยังช่วยหนุนให้หุ้นของ LG Chem เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อวันศุกร์อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากนักลงทุนเห็นโอกาสในการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีขึ้นในอนาคต

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส