ความเชื่อทั่วไปคือเมื่อเครื่องบินบินขึ้นสู่น่านฟ้าแล้วนักบินและผู้ช่วยนักบินสามารถพักผ่อนได้ด้วยการใช้งานระบบ Auti-Pilot หรือระบบควบคุมการบินโดยอัตโนมัติ นับว่าเป็นระบบที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้มากขึ้น แต่ Airbus ไม่ได้หยุดเท่านั้น Airbus ได้พัฒนาระบบที่พิสูจน์ว่าเครื่องบินสามารถทำงานแบบซับซ้อนได้มากขึ้นโดยไม่ต้องมีคนบังคับ

Airbus ได้พัฒนาเครื่องบินในชื่อรุ่นว่า Airbus A350-1000XWB ที่ผ่านการทดสอบกว่า 500 ครั้งในโครงการ ‘Autonomous Taxi, Take-off, and Landing’ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเครื่องบินสามารถผ่านการทดสอบทุกขั้นตอนโดยมีเพียงนักบินนั่งดูเฉย ๆ อยู่บนเครื่องเท่านั้น โดย Airbus A350-1000XWB ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีการจดจำรูปภาพ โดยที่ด้านนอกของเครื่องมีกล้องติดตั้งอยู่ ช่วยให้เครื่องบินสามารถรันทุกกระบวนการไปจนถึงการเปิดประตูได้ด้วยตัวเอง

สำหรับการทดสอบของเครื่องบิน Airbus A350-1000XWB ภายใต้โครงการ Autonomous Taxi, Take-off, and Landing project หรือ ATTOL นั้นเริ่มตั้งแต่ปี 2018 ใช้เซนเซอร์กล้องออนบอร์ดทำงานร่วมกับเทคโนโลยีจดจำภาพ ทำให้ระบบสามารถมองเห็นบริเวณภายนอกและตัดสินใจการบินด้วยตัวเองได้ ซึ่งผู้โดยสารสามารถรับชมการบินจากภายในเครื่องบินได้ด้วย

รูปภาพจาก BusinessInsider

การทดสอบการบินอัตโนมัติของ Airbus สำเร็จครั้งแรกตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้จะปฏิวัติวงการเครื่องบิน อีกทั้งเครื่องบิน Airbus A350 นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และอยู่ในกลุ่มเครื่องบินของสายการบินนับไม่ถ้วนเช่น Virgin Atlantic Airways, Delta Air Lines, Fiji Airways, Air France, Cathay Pacific, South African Airways, Singapore Airlines, Qatar Airways และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ไม่ได้มาแทนที่นักบิน ยังไงก็ต้องมีนักบินไปด้วยอยู่ดีเพื่อความปลอดภัยที่สุด แต่เทคโนโลยีนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระของนักบินได้มากขึ้น

อ้างอิง BusinessInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส