วันอังคารที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา Waymo บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองในเครือของ Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) กล่าวว่าได้เตรียมการที่จะปรับใช้รถบรรทุกขับขี่ด้วยตนเองในรัฐ Lone Star อย่างเป็นทางการ ดังนั้นในช่วงอีกหลายเดือนหรือหลายปีก็จะได้เห็นรถบรรทุกขับขี่ด้วยตนเองของ Waymo ออกมาวิ่งทดสอบในเท็กซัสเพิ่มมากขึ้น

หลายเดือนที่ผ่านมา Waymo ได้ทำการทดสอบต้นแบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองด้วย Chrysler Pacifica บนท้องถนนในรัฐเท็กซัสเพื่อจัดทำแผนที่ให้กับรถบรรทุกขับขี่ด้วยตนเอง และแผนที่ดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ทดสอบรถบรรทุกขับขี่ด้วยตนเองให้วิ่งไปตามทางหลวงเส้น I-10, I-20 และ I-45

Waymo กล่าวว่าแผนที่เส้นทางสายการค้าบนเครือข่ายทางหลวงของเท็กซัสที่ครอบคลุมทั่วทั้งรัฐกำลังใกล้เสร็จสมบูรณ์และเท็กซัสมีปริมาณการขนส่งสินค้าที่สูงมาก ดังนั้นจึงนำมาใช้ในการทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองได้อย่างดีเยี่ยม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา TuSimple บริษัทพัฒนาการขนส่งด้วยรถบรรทุกขับขี่ด้วยตนเองได้เปิดตัวเครือข่ายการขนส่งสินค้าแบบไร้คนขับแห่งแรกในโลก (Autonomous Freight Network : AFN) ซึ่งเฟสแรกปี 2020 – 2021 จะเริ่มวิ่งให้บริการระหว่างเมืองใน Phoenix, Tucson รัฐแอริโซนา และ El Paso, Dallas รัฐเท็กซัส แล้วจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศที่เฟส 3 ในปี 2024

ด้วยเหตุนี้ Waymo จึงต้องเร่งนำรถบรรทุกขับขี่ด้วยตนเองออกมาทดสอบและใช้งานต่อไป อย่างไรก็ตาม Waymo ไม่ได้จับตลาดแค่รถบรรทุกขับขี่ด้วยตนเองเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้ร่วมมือกับ Fiat Chrysler ในการสร้างรถตู้ Ram แบบขับขี่ด้วยตนเองและมิถุนายนที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับ Volvo เพื่อสร้างรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองสู่บริการรถยนต์ร่วมโดยสาร

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส