Tesla กำลังจะเริ่มงาน Battery Day ในวันที่ 22 กันยายนซึ่งถูกเลื่อนมาจากเดือนเมษายนเนื่องจากเจอวิกฤติ COVID-19 และมีคาดหวังกันว่าจะมีการเปิดตัวเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ใหม่ที่ซีอีโอ Elon Musk เคยแง้มว่าแบตเตอรี่จะมีความหนาแน่นของพลังงาน 400 Wh / kg และมีอายุการใช้งานที่มากขึ้น

ก่อนจะถึงงานอีกหลายชั่วโมง Musk ต้องการสื่อสารบางอย่าง เพราะหากสิ่งที่เขาจะนำเสนอในงานวันนี้อาจจะไม่ตรงใจหรือถูกใจใครหลายคน จึงได้ทวีตแจ้งล่วงหน้าว่า

แบตเตอรี่ใหม่จะส่งผลกระทบต่อการผลิตในระยะยาว โดยเฉพาะสำหรับรถบรรทุกไฟฟ้า Semi, รถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และรถ Roadster ซึ่งบริษัทจะยังไม่มีการผลิตปริมาณมากกระทั่งปี 2022

บริษัทตั้งใจจะเพิ่มการซื้อเซลล์แบตเตอรี่จาก Panasonic, LG และ CATL รวมทั้งพันธมิตรรายอื่น ๆ มากขึ้นไม่ใช่จะลดลง เพราะว่าแม้ซัปพลายเออร์จะเร่งผลิตเร็วที่สุด แต่คาดว่าในปี 2022 และหลังจากนั้นแบตเตอรี่จะขาดแคลน ซึ่งบริษัทก็จะผลิตเพิ่มเองด้วย

Musk ให้เหตุผลเพิ่มเติมอีกว่าการปรับขนาดการผลิตของเทคโนโลยีใหม่เป็นสิ่งที่ยาก มันยากกว่าการสร้างต้นแบบถึง 1,000% – 10,000% เพราะการสร้างเครื่องจักรที่ใช้ผลิตเครื่องจักรนั้นยากกว่าการสร้างเครื่องจักรอย่างมากมาย

เดาว่า Musk ต้องการจะบอกว่าเทคโนโลยีแบตเตอรีใหม่ของ Tesla ไม่ได้ผลิตง่าย ๆ และไม่สามารถออกมารองรับความต้องการของตลาดได้อย่างเพียงพอ ดังนั้นควรจะพึ่งพาและรักษาสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรต่อไป ส่วนเทคโนโลยีแบตเตอรีใหม่จะมีคุณสมบัติเป็นอย่างไร ติดตามต่อจากข่าวนี้เลย

ที่มา : engadget ขอบคุณภาพจาก : upload.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส