Tesla จะจัดงาน Battery Day ในวันที่ 22 กันยายนนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการเปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรีล้านไมล์ที่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เคยเปรยไว้กับผู้ที่หุ้น และสาวกของ Tesla ต่างก็มีความหวังอย่างมากที่จะได้ยินข่าวดีในวันนั้น แต่ก่อนถึงวันงานเกือบหนึ่งเดือนซีอีโอ Elon Musk ก็ได้แง้มถึงข้อมูลความหนาแน่นของพลังงานแบตเตอรีให้ทราบกันก่อนผ่านทาง Twitter

Musk ได้ตอบกลับ Twitter ถึงประเด็นความเป็นไปได้ของเครื่องบินเจ็ตไฟฟ้าต้องใช้แบตเตอรีที่มีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า 400 วัตต์ – ชั่วโมง / กิโลกรัม (Wh / kg) โดยมีใจความว่าแบตเตอรีที่มีความหนาแน่นของพลังงาน 400 Wh / kg พร้อมอายุการใช้งานที่สูง จะไม่มีแค่การทดลองในห้องแล็บเท่านั้น แต่จะถูกผลิตออกมาใช้งานกันอย่างแน่นอนไม่นานเกินรอ น่าจะอีก 3 – 4 ปีนี้

ถ้าเปรียบเทียบถึงความหนาแน่นของพลังงานในแบตเตอรี 400 Wh / kg กับแบตเตอรีของรถยนต์ Tesla Model 3 ในปัจจุบันที่มีความหนาแน่นของพลังงานประมาณ 260 Wh / kg ก็พบว่ามีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ดังนั้นจะมีผลทำให้รถยนต์มีระยะการวิ่งที่ไกลขึ้น

โค้ดข้อความของ Musk มีความสอดคล้องกับภาพแบนเนอร์ในเว็บประชาสัมพันธ์การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2020 และงาน Battery Day ของ Tesla ได้แสดงภาพที่มีแนวเส้นและจุดจำนวนมากที่รวมกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าน่าจะเป็น “ซิลิคอนนาโนไวร์แอโนด” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานและอายุการใช้งานในแบตเตอรี

ในปีนี้พันธมิตรผู้จัดหาแบตเตอรีของ Tesla ก็มีข่าวความเคลื่อนไหวที่ไปในทิศทางเดียวกันอย่าง Panasonic ได้เผยว่ามีแผนเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานในเซลล์แบตเตอรี 2170 ที่จัดหาให้กับ Tesla 20% ภายใน 5 ปี และ CATL ได้เปิดเผยถึงแบตเตอรีล้านไมล์ นอกจากนี้เมื่อต้น Tesla ได้ขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการไฟฟ้าในอังกฤษด้วยแพลตฟอร์ม Autobidder เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เชื่อมต่อกับเครือข่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าอังกฤษ

ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเปิดเผยในงาน Battery Day วันที่ 22 กันยายนนี้ ใครที่สนใจในเทคโนโลยีรถยนต์ของ Tesla สามารถติดตามความเคลื่อนไหวร่วมไปกับเราได้

ที่มา : cnet และ reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส