Lucid Air รถยนต์ซีดานไฟฟ้าที่เป็นคู่แข่งรายสำคัญของ Tesla ได้ออกมาโชว์จุดแข็งด้านความเร็วอีกครั้งโดยการทดสอบวิ่งทางตรงในระยะ quarter mile ซึ่งครั้งนี้สามารถทำสถิติใหม่ด้วยเวลาเพียง 9.245 วินาทีที่ความเร็ว 157.26 ไมล์ (253 กม.) ต่อชั่วโมง

การวิ่งทดสอบความเร็วในครั้งนี้ Lucid Air ใช้ระบบขับเคลื่อน 3 มอเตอร์ จากคลิปมีการตั้งข้อสังเกตว่าใช้ยางอะไรและมีการตกแต่งภายในที่สมบูรณ์หรือไม่ (หรือถอดออก) ซึ่งอาจจะมีผลต่อความเร็ว แต่ถ้ามีก็น่าจะเล็กน้อยไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ที่แน่ ๆ การทดสอบครั้งที่สองนี้เร็วกว่าครั้งแรกที่ทำเวลาไว้ 9.9 วินาที 

การโชว์ความเร็วของ Lucid Air ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Tesla ได้นำเสนอวิดีโอโชว์ความเร็วของต้นแบบรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model S Plaid 3 มอเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่เป็นเรือธงของบริษัทสามารถวิ่งทำรอบได้เร็วสุด 1:30.3 ในสนามแข่ง Laguna Seca ซึ่งสามารถทำเวลาได้ดีกว่าต้นแบบของ Lucid Air ซึ่งวิ่งทำรอบได้เร็วสุดที่ 1:33 (เมื่อ 18 กันยายนที่ผ่านมา) และ Musk อ้างว่าการวิ่งในระยะ quarter mile ใช้เวลาน้อยกว่า 9.0 วินาที

การแข่งขันกันระหว่าง Lucid และ Tesla จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้ใช้รถยนต์ในอนาคต ทั้งในเรื่องของความเร็ว แบตเตอรีที่ให้ระยะวิ่งที่ไกลขึ้นและจะดีมากถ้าราคาถูกลงด้วย เชื่อว่าอนาคตจะช่วยผลักดันให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากยิ่งขึ้น

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส