Reuters ได้นำเสนอโดยอ้างจากแหล่งข่าวคนวงในว่า Tesla ได้ตกลงซื้อกิจการ ATW Automation ของเยอรมัน ซึ่งเป็นผู้สร้างสายการประกอบโมดูลและแพ็กของแบตเตอรีให้กับบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมัน เช่น BMW และ Daimler ที่กำลังอยู่ในระหว่างชำระบัญชีสู่การปิดบริษัทเนื่องจากปัญหาทางการเงินเหตุยอดการสั่งซื้อที่ลดลง

ATW ตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนีและเป็นบริษัทย่อยของ ATS ผู้ผลิตระบบการผลิตแบบอัตโนมัติ ปัจจุบัน ATW มีพนักงานประมาณ 120 คนและมีผลงานการวางสายการผลิตแบตเตอรีให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ทั่วโลกมาแล้วกว่า 20 แห่ง

ATS บริษัทแม่ของ ATW ประกาศเมื่อ 25 กันยายนว่าได้ขายทรัพย์สินบางส่วนและโอนพนักงานของบริษัทย่อยแห่งหนึ่งในเยอรมณีไปยังบริษัทบุคคลที่สาม ซึ่งสื่อท้องถิ่นในเยอรมนี คือ The European และ Wirtschaftskurier ได้รายงานตรงกันว่า Tesla ได้เข้าซื้อกิจการ ATW บริษัทย่อยของ ATS

Tesla กำลังก่อสร้าง Tesla Giga Berlin ฐานการผลิตรถยนต์สำหรับตลาดในยุโรป ซึ่งจะเปิดโรงงานได้ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021 และ Giga Texas สำหรับผลิต Cybertruck และ Model Y ป้อนสู่ตลาดฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ คาดว่าจะสามารถเปิดการผลิต Cybertruck ได้ต้นเดือนพฤษภาคมปี 2021

รวมทั้ง Tesla ยังมีแผนที่จะผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า Semi, รถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และรถ Roadster ดังนั้นจึงส่งผลให้บริษัทมีความต้องการเพิ่มการผลิตแบตเตอรีสำหรับใช้ในอนาคตให้มากขึ้น และมีความจุเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด Tesla ได้เปิดตัวแบตเตอรีแบบใหม่ที่ให้ความจุพลังงานถึง 5 เท่า มีกำลังไฟ 6 เท่าและช่วยเพิ่มระยะการวิ่งได้ 16% ผลิตได้ง่ายขึ้นและต้นทุนถูกลง เชื่อว่าภายใน 3 ปี Tesla จะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในราคาถูกออกมาสู่ตลาด

สรุปง่าย ๆ ว่าการซื้อกิจการ ATW จะช่วยให้ Tesla สามารถสร้างสายการผลิตแบตเตอรีอัตโนมัติที่ถือว่าเป็นสิ่งยากให้กับแบตเตอรีแบบใหม่ได้เร็วขึ้น และสามารถรองรับความต้องการแบตเตอรีที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

ที่มา : reuters และ electrek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส