เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท Toyota Motor Corp และ Panasonic Corp ร่วมกันแถลงข่าวตกลงร่วมทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Prime Planet Energy and Solutions พัฒนาแบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Prismatic cells หรือรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้กับผู้ผลิตรถยนต์ต่าง ๆ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 เมษายนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น โดย Toyota เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 51%

ล่าสุด 27 ตุลาคม Prime Planet ผู้ผลิตแบตเตอรีที่ครองส่วนแบ่งการตลาดแบตเตอรีความจุสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ 3% เผยว่ามีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาและกระบวนการผลิตให้ดีขึ้น 10 เท่าเพื่อแข่งกับ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรีรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 20%

Prime Planet คาดว่าจะปรับปรุงผลิตภัณฑ์แบตเตอรีรุ่นถัดไปได้ดีขึ้น 5 – 6 เท่า และแผนการพัฒนาเทคโนโลยีในกระบวนการผลิตนั้นคล้ายกับเป้าหมายของ Tesla ที่จะสามารถลดต้นทุนแบตเตอรีได้ครึ่งหนึ่งในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้า

Toyota ผู้บุกเบิกรถยนต์ Prius Hybrid ที่ใช้เชื้อเพลิงคู่กับแบตเตอรีในปี 1997 มีเป้าหมายที่จะได้ยอดขายทั่วโลกครึ่งหนึ่งจากรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2025 และก่อนหน้านี้เมื่อมิถุนายน 2019 Totoya ได้ร่วมมือกับ CATL และ BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเพื่อจัดหาแบตเตอรีให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota และตลาดอื่น ๆ

Tesla ได้เปิดตัวแบตเตอรีของตัวเองที่ให้ความจุพลังงานถึง 5 เท่า มีกำลังไฟ 6 เท่าและช่วยเพิ่มระยะการวิ่งได้ 16% ซึ่งเซลล์แบตเตอรีจะเป็นแบบรูปทรงกระบอก ผลิตง่ายและที่สำคัญลดต้นทุนได้ครึ่งหนึ่ง

Prime Planet ถูกถือหุ้นส่วนหนึ่งโดย Panasonic ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีรายใหญ่ให้กับ Tesla ที่ Gigafactory Nevada ซึ่ง Prime Planet กำลังพัฒนาแบตเตอรีในแบบรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ดังนั้นต้องติดตามดูกันต่อไปว่า Prime Planet จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนแบตเตอรีในแบบรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้มากแค่ไหน จะดีกว่าหรือแตกต่างจากแบตเตอรีรูปทรงกระบอกของ Tesla อย่างไร โปรดรอพิสูจน์กัน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส