เอกสารของ Tesla ยืนยันว่ารถยนต์ซีดานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Model 3 2021 ได้ติดตั้งแพ็กแบตเตอรีใหม่ 82 kWh ที่มีความจุของพลังงานมากขึ้น ซึ่งคาดว่าผลิตโดยหุ้นส่วนที่สำคัญคือ Panasonic

เดือนตุลาคมที่ผ่านมา Tesla ได้เปิดตัวรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 2021 อย่างเป็นทางการบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งได้มีการอัปเดตคุณสมบัติเพิ่มเติม สิ่งแรกที่เห็นชัดคือ มีระยะวิ่งที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Model 3 Long Range มอเตอร์คู่ขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) เพิ่มระยะวิ่ง 30 ไมล์เป็น 353 ไมล์

10 พฤศจิกายน มีเจ้าของรถยนต์ในยุโรปชาวเยอรมันได้แชร์ข้อมูลผ่านฟอรัมของ tff-forum ใน reddit ว่าเอกสารการลงทะเบียนรับรถยนต์ที่ Tesla ส่งมาให้นั้นมีการระบุข้อมูลว่ารถยนต์ Model 3 Long Range AWD ใช้แพ็กแบตเตอรีใหม่ 82 kWh

ล่าสุด 11 พฤศจิกายน มีการโพสต์ข้อมูลอธิบายผ่านฟอรัมของ teslamotors ใน reddit ว่าเอกสารที่เจ้าของรถชาวเยอรมันแชร์ก่อนหน้านี้นั้น เป็นเอกสารที่ Tesla จัดส่งให้กับลูกค้าในยุโรปที่ลงทะเบียนการรับรถไว้ล่วงหน้าก่อนที่รถจะถูกส่งไปถึงเพื่อรับประกันให้ลูกค้าอุ่นใจว่าจะได้รับรถในปลายเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม ซึ่งเอกสารได้ระบุว่าใช้แพ็กแบตเตอรี 82 kWh และสอดคล้องกับการประกาศเพิ่มความจุของพลังงาน 5% ในเซลล์แบตเตอรีใหม่ของ Panasonic

ก่อนหน้านี้ Panasonic ได้ประกาศเพิ่มการลงทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (9,000 ล้านบาท) ใน Gigafactory Nevada เพื่อผลิตแบตเตอรีให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ซึ่งจะเพิ่มความจุของพลังงาน 5% และเพิ่มกำลังการผลิต 10% และสัปดาห์ที่ผ่านมา Panasonic เผยว่าเซลล์แบตเตอรีใหม่ที่ผลิตใน Gigafactory Nevada ช่วยให้ชาร์จได้เร็วขึ้นอีกด้วย

ที่มา : electrek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส