สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าการเจรจาระหว่าง Apple กับ Hyundai เกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ด้วยตัวเองได้หยุดลงชั่วคราว ด้วยเหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะ Apple ไม่พอใจที่ Hyundai ประกาศถึงข้อตกลงออกสื่อล่วงหน้า ทั้งที่โครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ Apple ถูกปกปิดเป็นความลับมาโดยตลอดหลายปีและยังมีผลยับยั้งความสัมพันธ์กับซัปพลายเออร์ต่าง ๆ อย่างไร้ความปราณี ซึ่งไม่มีความชัดเจนว่าจะกลับมาเจรจาตกลงกันอีกเมื่อใด

มีข่าวลือมาตั้งแต่ปี 2014 ว่า Apple มีโครงการลับ Project Titan ที่เริ่มการออกแบบรถยนต์ของตนเอง และในปี 2018 ได้มี Doug Field อดีตหัวหน้าวิศวกรของ Tesla มาดูแลโครงการนี้ จากนั้นมกราคม 2019 ได้ปลดทีมงานออกไปมากกว่า 200 คนและเดือนมิถุนายน Apple ก็ได้เข้าซื้อกิจการ Drive.ai บริษัทสร้างเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง และปลายเดือนธันวาคม 2020 มีข่าวลือว่า Apple จะเริ่มผลิต Apple Car รถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในปี 2024 ซึ่งจะมีการติดตั้งเซนเซอร์ Lidar ในระบบขับขี่ด้วยตัวเองและได้ออกแบบแบตเตอรีแบบโมโนเซลล์โดยใช้ LFP

ทั้งหมดก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือที่ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการมาโดยตลอด แต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา Hyundai ได้ออกมาเปิดเผยว่ากำลังเจรจากับ Apple ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ด้วยตนเองและจะเปิดตัวในปี 2024 ในขณะเดียวกันก็มือข่าวลือว่า Apple กำลังหารือกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ อยู่ด้วยเช่นกัน จึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่ Apple ไม่พอใจต่อการเปิดเผยเรื่องการเจรจาที่น่าจะเก็บเอาไว้เป็นความลับ

อย่างไรก็ตาม Apple จะกลับมาตกลงจับมือกับ Hyundai และ Kia หรือไม่ หรือจะเปิดตัวความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น เวลาเท่านั้นที่จะทำให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส