Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen ได้ให้สัมภาษณ์กับ Frankfurter Allgemeine Zeitung หนังสือพิมพ์ของเยอรมันว่า Volkswagen ไม่ได้หวั่นกลัวต่อแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีแบตเตอรีสุดล้ำของ Apple หลังจากที่ Reuters ได้นำเสนอข่าวในเดือนธันวาคมว่า Apple จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีขับขี่ด้วยตัวเองภายในปี 2024 ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ Lidar รวมทั้งจะออกแบบแบตเตอรี Monocell โดยใช้ลิเทียมไอรอนฟอสเฟตที่สามารถลดต้นทุนและเพิ่มระยะการวิ่งที่มากขึ้น

Diess ย้ำว่ากลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไม่ใช่หมวดธุรกิจเทคโนโลยีที่คุณจะสามารถเข้ามายึดครองได้ในจังหวะเดียว (เปรียบเสมือนการเซ็นชื่อแค่เพียงลากปากกาในจังหวะเดียว) และกล่าวเพิ่มเติมว่า Apple จะไม่สามารถจัดการอุตสาหกรรมรถยนต์ในเวลาชั่วข้ามคืนได้ ซึ่งตีความได้ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์มีสเกลที่ใหญ่กว่าหมวดธุรกิจเทคโนโลยีจึงไม่สามารถเข้ามายึดครองตลาดกันได้ง่าย ๆ

Diess ประเมินว่ามีความสมเหตุสมผลที่ Apple ผู้เชี่ยวชาญในด้านแบตเตอรี การออกแบบ และซอฟต์แวร์พร้อมด้วยเงินทุนที่มีอย่างเพียงพอจะกระโดดเข้ามาแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม Volkswagen ไม่มีความหวั่นกลัวเลย

ปี 2006 Ed Colligan ซีอีโอของ Palm เคยคิดว่าบริษัทพยายามใช้เวลา 2 – 3 ปีในการหาวิธีสร้างสมาร์ตโฟนที่ดี ซึ่งผู้ผลิตพีซีจะไม่มีทางคิดออกและเดินเข้ามาในตลาดสมาร์ตโฟนได้ แต่ต่อมา Apple ก็ได้เปิดตัว iPhone แล้วกลายเป็นเบอร์ 1 ของตลาดสมาร์ตโฟน

Volkswagen ก็ไม่ได้ประมาทให้ใครมาเย้ยในภายหลัง ซึ่งมีแผนที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองออกมาสู้กับบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาแข่งขันและมีจุดแข็งในด้านนี้

ที่มา : reuters และ engadget ภาพปกจาก : Pixabay.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส