Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกได้ส่งเอกสารไปยังหน่วยงานของรัฐในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งบริษัทกำลังมีแผนที่จะเพิ่มโรงงานซ่อมแซมและผลิตส่วนประกอบหลักที่สำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรีที่กิกะเซี่ยงไฮ้ (Gigafactory Shanghai) เนื่องจากหน่วยงานของรัฐบาลจีนกำลังจะเพิ่มกฎระเบียบในการรีไซเคิลส่วนประกอบหลักของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อประหยัดการใช้วัสดุและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ปีที่ผ่านมารถยนต์ไฟฟ้าและปลักอินไฮบริดสามารถฟันยอดขายในประเทศจีนซึ่่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้มากกว่า 1.3 ล้านคัน ดังนั้นในอนาคตชิ้นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพโดยเฉพาะแบตเตอรีที่ประกอบไปด้วยโลหะสารพิษ หากถูกทิ้งไว้เป็นจำนวนมากก็จะก่อให้เกิดอันตราย หน่วยงานของจีนจึงต้องการเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่ง Tesla ก็ได้เปิดเผยไว้ในเว็บไซต์ว่าวัสดุที่ใช้ในแบตเตอรีของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla สามารถนำกลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลได้

นอกจากนี้เอกสารยังบ่งบอกว่า Tesla กำลังจะขยายขีดความสามารถในการผลิตส่วนโครงสร้างของรถยนต์ ส่วนควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับกำลังการผลิตของรถยนต์ Model 3 และ Model Y ในประเทศจีน ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วสามารถทำยอดขายในจีนได้มากกว่า 35,000 คันและกำลังส่งออกไปยังยุโรปอีกด้วย

Tesla ไม่ได้ขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเพียงแค่เร่งการผลิตรถยนต์เพื่อขายอย่างเดียว แต่ยังเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานให้กับผู้ใช้รถของ Tesla ด้วยการเปิดตัวสถานี Supercharger ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในย่านจิ้งอันศูนย์กลางธุรกิจและการค้าที่ทันสมัยของเซี่ยงไฮ้ประเทศจีนเมื่อปลายปี และในเดือนพฤศจิกายนได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบด่วน Supercharger V3 ในโรงงานแห่งใหม่ใกล้กับกิกะเซี่ยงไฮ้เพื่อรองรับการขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีน

อีกทั้งเชื่อว่าการเปิดโรงงานผลิตชิ้นส่วนในจีนยังช่วยให้ Tesla สามารถรองรับการซ่อมหรือให้บริการหลังการขายที่เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญได้ดียิ่งขึ้นด้วย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส