หลังจากที่ Great Wall Motor ได้เปิดแผนงานดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และได้นำรถมาจัดแสดงในงาน Bangkok International Motor Show 2021 เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดได้เปิด GWM Store แห่งแรกของโลกในประเทศไทยที่เซ็นทรัลบางนา

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เผยว่า “ธุรกิจรูปแบบใหม่ของเรา เกิดจากการลงไปศึกษาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคในทุกมิติ ทั้งปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ลูกค้าต้องเผชิญในระหว่างกระบวนการขายและบริการ รวมถึงการสัมภาษณ์เจ้าของธุรกิจและผู้จัดจำหน่าย เพื่อหาแนวทางร่วมในการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นผ่านกระบวนการ “Design Thinking” จนสามารถออกแบบการมอบประสบการณ์แบบ O2O ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค เพราะหนึ่งในหัวใจสำคัญในการทำงานของเราคือหลักการ User-centric หรือลูกค้าคือศูนย์กลางสำคัญ

ดังนั้นรูปแบบธุรกิจของเราจึงไม่ใช่เป็นเพียงการขายรถยนต์ แต่ยังครอบคลุมถึงการให้บริการในทุกๆ ด้านกับลูกค้าของเรา หรือ Product as a service (PAAS) ซึ่งรูปแบบธุรกิจใหม่นี้ จะเป็นการนำเอาเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม และการสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า เพื่อช่วยยกระดับความสะดวกสบายและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อรถ การทดลองขับ การตัดสินใจซื้อรถ รวมไปถึงการบริการหลังการขาย ซึ่ง GWM Store ของเรา ไม่ได้เป็นเพียงแค่โชว์รูมรถ แต่เราอยากให้ที่แห่งนี้เป็นเหมือนพื้นที่ลูกค้าของเราสามารถมาทำกิจกรรมที่ชื่นชอบและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับซึมซับและมีประสบการณ์กับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของเราอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกเป็นมิตรและผ่อนคลาย ผ่านการออกแบบฟังก์ชันและประสบการณณ์ของร้านอย่างลงตัว โดยคอนเซ็ปต์นี้จะนำไปประยุกต์ใช้กับ Partner Store ที่เราร่วมเปิดกับพันธมิตรทางธุรกิจของเราเช่นกัน

นอกจากนี้ เรายังมีการพัฒนา GWM Application เพื่อให้ผู้บริโภคของเราไม่พลาดทุกข่าวสารและสามารถเข้าถึงทุกบริการของเราได้โดยง่ายจากเพียงปลายนิ้วสัมผัสบนอุปกรณ์เครื่องโปรด รวมไปถึงการเปิดตัวแพลตฟอร์ม e-Commerce ในอนาคต ที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกในทุกๆ การทำธุรกรรมของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและสะดวกสบายที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้ จะช่วยสร้างความสะดวกสบายและเชื่อมโยงทุกๆ กิจกรรมระหว่าง รถ-ลูกค้า-ไลฟ์สไตล์-การบริการไว้ด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ ภายใต้แพลตฟอร์มของ เกรท วอลล์ มอเตอร์”

สำหรับ GWM Store ทาง Great Wall Motor เป็นโชว์รูมที่ออกแบบมาเพื่อรองรับทุกกิจกรรม ไม่ใช่เพียงการชม-ทดลองขับรถของ GWM แต่มี Co-Working Space ที่มีสามารถนั่งอ่านหนังสือ ทำงาน หรือ พบปะเพื่อน ๆ ได้ และยังมีพื้นที่ Mini Workshop ที่สามารถจัดกิจกรรมขนาดเล็กได้อีกด้วย ส่วนใครที่อยากทราบรายละเอียดของรถยนต์ GWM ที่โชว์รูมจะมีเจ้าหน้าที่ในชื่อ iAM (Intelligent Ambasssador) และ CA (Customer Assistant) ที่จะคอยอำนวยความสะดวก พร้อมเครื่องดื่มที่เสิร์ฟให้ตลอดการเยี่ยมชมในโชว์รูม โดยการนัดหมายต่าง ๆ สามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชัน GWM ที่รองรับระบบปฎิบัติการ iOS และ Android ทั้งนี้ทาง Great Wall Motor มีแผนที่จะเปิด Retail Store ที่ห้างสรรพสินค้าอีก 10 แห่งทั่วกรุงเทพ ซึ่ง 1 ในนั้นเตรียมเปิด GWM Experience Center ณ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ภายในปีนี้

นอกจากนี้ในส่วนการร่วมมือกับผู้แทนจำหน่าย ซึ่งทาง Great Wall Motor เรียกว่า “Partner Store” แบบโชว์รูมและศูนย์บริการ ที่สามารถนัดหมายและชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ได้ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบข้อมูลการซ่อมบำรุงแบบ Real-time ผ่านแอปพลิเคชัน GWM ได้อีกด้วย โดยแผนการเปิด Partner Store ของ Great Wall Motor จะมีทั้งหมด 20 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้

การจำหน่ายรถยนต์ Great Wall Motor ทั้งแบบ Retail Store และ Partner Store จะใช้มาตรฐานแบบ One Price คือราคาเดียวเท่ากันทุกช่องทาง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าชาวไทยในการครอบครองรถยนต์ GWM และได้รับการบริการที่ได้ยิ่งขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ทาง Great Wall Motor เตรียมเปิดตัว Haval H6 Hybrid อย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ พร้อมเปิดให้ผู้ที่สนใจจองรถได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส