ในขณะที่เทสลา (Tesla) กำลังเร่งสร้างโรงงานกิกะเท็กซัส (Gigafactory Texas) สำหรับผลิต Cybertruck, Tesla Model Y และ Tesla Semi ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ แต่ก็มีอุปสรรคเข้ามาเล็กน้อย เนื่องจากกฎหมายในเท็กซัสห้ามบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขายรถให้ลูกค้าโดยตรง จึงต้องจัดส่งรถออกไปนอกพื้นที่แล้วค่อยเอากลับมาขายให้กับผู้ซื้อในรัฐได้ และต้องรอแก้กฎหมายจนกว่าสภาของรัฐจะเปิดในปี 2023

เท็กซัสและหลาย ๆ รัฐในสหรัฐฯ มีกฎหมายปกป้องบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โดยไม่ให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขายรถให้กับลูกค้าโดยตรงเพราะอาจจะขายตัดราคาแล้วทำให้ตัวแทนจำหน่ายเจ๊งได้ ซึ่งในความเป็นจริงเทสลาไม่มีบริษัทตัวแทนจำหน่ายจึงไม่น่าเข้าข่าย แต่ดูเหมือนจะไม่รอดเพราะกฎหมายเขียนมานานแล้วจึงไม่ได้เขียนครอบคลุมถึงประเด็นนี้

นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเทสลาและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการขอออนุญาตให้สามารถขายรถยนต์ให้กับผู้ซื้อโดยตรงได้ในโคโลราโด และเคยใช้ช่องโหว่ของกฎหมายเอาชนะได้ในมิชิแกน อีกทั้งมี 12 รัฐที่อนุญาตให้ขายได้โดยตรง

อย่างไรก็ตามดูเหมือนเท็กซัสกำลังพยายามช่วยเทสลาโดยจะปรับแก้กฎหมายอนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถที่ใช้แบตเตอรี (BEV) และบริษัทที่ไม่มีตัวแทนจำหน่ายสามารถขายรถให้ผู้ซื้อในรัฐได้โดยตรง แต่ก็ต้องรอเปิดประชุมสภาในปี 2023 ซึ่งอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาไม่พอใจถึงเรื่องนี้โดยได้ทวีตว่า แน่นอนเทสลาจะซาบซึ้งกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย เพราะไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ

ที่มา : engadget และ theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส