เทสลา (Tesla) ได้เปิดตัวต้นแบบรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck รุ่นแรกที่มีรูปทรงเหลี่ยมแหวกแนวไม่เหมือนใครเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2019 และในงานประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ได้ประกาศว่าจะสามารถส่งมอบ Cybertruck ชุดแรกออกมาเป็นตัวอย่าง 2 – 3 คันได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่ล่าสุดในงานประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 เทสลาจำใจต้องบอกว่าไทม์ไลน์แผนการทำงานของบริษัทอาจมีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อย และ Cybertruck ก็ห่างจากแผนเหล่านั้นออกไปด้วย สรุปง่าย ๆ ว่าสิ้นปีนี้ Cybertruck จะออกมาไม่ทัน

เว็บไซต์ข่าวด้านยานยนต์ไฟฟ้า Electrek ได้รายงานถึงคำยืนยันและเหตุผลของความล่าช้าจาก Lars Moravy รองประธานฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ของเทสลาว่า Cybertruck ได้เสร็จสิ้นขั้นตอนพื้นฐานทางวิศกรรมของการออกแบบสถาปัตยกรรมรถยนต์แล้ว และกำลังจะกำหนดวิธีการผลิตแบบการหล่อโครงสร้างขนาดใหญ่เช่นเดียวกับ Model Y ซึ่งตอนนี้เทสลากำลังเพิ่มการผลิต Model Y ในโรงงานกิกะเท็กซัส และจะเริ่มทดลองผลิต Cybertruck ในปลายปีนี้ ดังนั้นสรุปง่าย ๆ ว่าแทบจะไม่มีโอกาสที่จะผลิตและส่งมอบได้ทันในช่วงปลายนี้

ในเอกสารรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 เผยว่าขณะนี้ Model Y กำลังติดตั้งกระบวนการผลิตในโรงงานกิกะเท็กซัสที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ส่วนรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck, รถเทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi และรถสปอร์ตไฟฟ้าสุดหรู Roadster นั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในอนาคต

ไม่แปลกที่ Cybertruck จะล่าช้าออกไป เพราะกิกะเท็กซัสโรงงานสำหรับผลิต Cybertruck และ Model Y ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อีกทั้ง Model Y เป็นรถยนต์ SUV ไฟฟ้าที่มีความต้องการของตลาดที่สูงและมีความพร้อมของกระบวนการผลิตมากกว่าจึงได้ผลิตก่อน ส่วน Cybertruck ก็ต้องรอคิวและล่าช้าไปเป็นปีหน้านั่นเอง

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส