ปลายเดือนมิถุนายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) เผยว่ากำลังพิจารณาที่จะจัดงาน Tesla AI Day ในอีกประมาณหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้น ซึ่งจะแสดงความเจริญก้าวหน้าในฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ AI ของเทสลา รวมทั้งการสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถและมีใจรักมาร่วมงาน ซึ่งล่าสุดเมื่อเย็นวันพุธ มัสก์ได้ทวีตว่าจะจัดงาน AI Day ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้

AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นการพัฒนาให้เครื่องจักรกลมีความฉลาดสามารถกระทำ ให้เหตุผล อนุมาน หรือปรับตัวได้เท่าเทียมกับมนุษย์ ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาได้มีผู้ช่วยในการขับขี่ที่เรียกว่า FSD (Full Self-Driving) ที่มี AI คอยควบคุมให้รถยนต์สามารถขับขี่ได้ด้วยตนเอง โดยมีเป้าหมายว่าในอนาคตจะต้องไม่มีคนขับคอยบังคับรถอยู่หลังพวงมาลัย

FSD และ Autopilot ของ Tesla เป็นระบบขับขี่รถยนต์ด้วยตนเองในระดับ 2 (SAE Level 2) ที่สามารถเร่งความเร็ว เบรก และเปลี่ยนเลน โดยคนขับรถจะต้องจดจ่ออยู่กับถนนและเตรียมพร้อมที่จะควบคุมรถ มีเป้าหมายจะพัฒนาให้สามารถขับขี่ด้วยตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ SAE Level 5 ในปี 2020 แต่ก็ล่าช้าเรื่อยมาจนปี 2021

ปลายเดือนพฤษภาคม เทสลาได้ประกาศปรับเปลี่ยนให้ Autopilot มาใช้ระบบ Tesla Vision เลิกการติดตั้งใช้งานเรดาร์โดยจะใช้เฉพาะกล้องและเริ่มต้นครั้งแรกในรถยนต์ Model 3 และ Model Y ในเดือนกรกฎาคมเทสลาได้ปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์ FSD Beta v9 พร้อมเสนอตัวเลือกฟีเจอร์ FSD แบบจ่ายเป็นรายเดือนในราคา 199 เหรียญ (6,523 บาท) ต่อเดือนและลดราคาการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ HW 3.0 สำหรับ FSD เหลือ 32,860 บาท

เชื่อว่าในงาน Tesla AI Day จะมีการนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ของ FSD ที่น่าสนใจ พร้อมแผนพัฒนาที่จะมีขึ้นในอนาคต และใครที่เป็นแฟนคลับของเทสลาก็สามารถติดตามความคืบหน้ากันได้

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส