17 กรกฎาคม เทสลา (Tesla) ประกาศข้อเสนอตัวเลือกฟีเจอร์ FSD (Full Self-Driving) ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบแบบจ่ายเป็นรายเดือนในราคา 199 เหรียญ (6,523 บาท) ต่อเดือนสำหรับลูกค้าที่อยากได้ฟีเจอร์นี้แต่ไม่ต้องการหรือสามารถจ่ายแบบซื้อขาดล่วงหน้าครั้งเดียวที่ 10,000 เหรียญ (327,830 บาท) ได้

ส่วนลูกค้าที่ซื้อแพ็กเกจ Enhanced Autopilot (ฟีเจอร์ขนาดย่อมกว่า FSD) ก่อนที่บริษัทประกาศยกเลิกไปและเปิดให้ใช้ฟรีอยู่ในตอนนี้ สามารถซื้อ FSD ที่เต็มรูปแบบกว่าแบบจ่ายรายเดือนได้ในราคา 99 เหรียญ (3,246 บาท)

แต่ทั้งนี้รถยนต์ไฟฟ้าของลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มจะต้องติดตั้งคอมพิวเตอร์ FSD รุ่น HW3.0 ขึ้นไป ซึ่งใครไม่มีก็สามารถอัปเกรดได้ในราคา 1,500 เหรียญ (49,175 บาท) จากนั้นจึงค่อยสมัครใช้ FSD แบบรายเดือนต่อไป

เทสลามีแผนจะออกแพ็กเกจ FSD แบบรายเดือนครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2020 แต่เนื่องจากบริษัทพยายามเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ FSD ให้สามารถขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบในปลายปี 2020 จากนั้นก็เลื่อนมาเป็นช่วงต้นปี 2021 และได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในเดือนพฤษภาคม ล่าสุดต้นเดือนกรกฎาคมได้ประกาศแผนจะปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์ FSD รุ่นเบต้า 9 ในเร็ว ๆ นี้

แพ็กเกจฟีเจอร์ FSD แบบรายเดือนจะช่วยให้เจ้าของรถสามารถทดลองใช้ฟีเจอร์ให้แน่ใจว่าคุ้มค่าหรือไม่ และเหมาะสำหรับลูกค้าที่อยากใช้ FSD แต่ไม่สามารถจ่ายเงินได้ในครั้งเดียว ส่วนคนที่มีกำลังซื้อและต้องการใช้ FSD ไปในระยะยาวก็ควรจะซื้อแบบครั้งเดียวเพราะจะถูกกว่าการจ่ายแบบรายเดือนที่นานกว่า 50 เดือน

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส